2 cha con đi ăn nhà hàng, bé gái vừa gọi món này thì ông chủ liền lập tức báo cảnh sát

<!–

–>

Nhờ sự thông minh của cô bé đã cứu bản thân thoát khỏi nguy hiểm.

PHÁP LUẬT & BẠN ĐỌC có bài viết “2 cha con đi ăn nhà hàng, bé gái vừa gọi món này thì ông chủ liền lập tức báo cảnh sát” với nội dung như sau:

Trẻ em khi được sinh ra đều được người lớn hết mực cưng chiều và chăm bẵm, vì vậy những đứa trẻ đều rất đáng yêu và quý giá. Cha mẹ nào cũng mong muốn con mình được phát triển khoẻ mạnh và hạnh phúc. Song không phải lúc nào bố mẹ cũng ở bên để chăm sóc được con cái, có nhiều điều nguy hiểm không thể lường trước, để bảo vệ tốt các bé cha mẹ cũng cần dạy cho bé những kiến thức thoát khỏi nguy hiểm.

Thời gian qua, trên mạng xã hội có lan truyền một câu chuyện khiến cư dân mạng không khỏi giật mình sợ hãi. Có hai người vào quán ăn, nhìn họ chạc tuổi cha con, bộ dạng của cả 2 đều có vẻ rất mệt và đói. Người đàn ông vội vã vào bàn và giục ông chủ đưa menu. Sau khi có menu thì liền đưa cho cô con gái nhỏ gọi món.

Có một điều khiến ông chủ thấy rất lạ là 2 người này nhìn không có vẻ thân thiết, cô bé kia được bố đưa đi chơi nhưng lại không hề vui vẻ. Ngược lại, cô bé còn có vẻ rụt rè, sợ sệt, ánh mắt thỉnh thoảng ngước lên nhìn ông chủ như có điều gì muốn nói.

Vì quá đói nên người đàn ông liên tục hối thúc bé gái gọi món thật nhanh. Cô bé chăm chú nhìn thực đơn rất lâu, sau đó quyết định đánh dấu vào 4 món ăn. Tuy nhiên, mỗi món ăn cô chỉ gạch chân vào một từ trong đấy rồi vội vã đưa cho ông chủ. 4 món cô bé gọi là: chân gà kho, hẹ xào tôm, canh trứng cà tím, nước ép hoa quả.

Nhìn vào chiếc menu bị đánh dấu, ông chủ cố suy ngẫm và dường như phát hiện điều kỳ lạ. Bởi 4 chữ cô bé đánh dấu khi xếp lại sẽ thành “trảo, nhân, phiên, trấp”, các từ này đọc na ná với từ “có đối tượng bắt cóc”. Điều này đang ngụ ý cô bé bị bắt cóc sao?


Kẻ bắt cóc đã bị bắt nhờ sự thông minh của cô bé

Không đánh rắn động cỏ, ông chủ vẫn làm món ăn như bình thường và trong lúc này lén báo cảnh sát. Khi cảnh sát đến đã nhanh chóng bắt giữ người đàn ông kia và giải thoát cho cô bé. Nhờ sự nhanh trí của cả cô bé và ông chủ đã khiến kẻ buôn người sa lưới pháp luật. Vì thế, việc dạy trẻ các kỹ năng đối phó là rất quan trọng, các bậc phụ huynh cần lưu ý dạy con:

1. Cố gắng tránh xa người lạ

Mặc dù chúng ta luôn dạy con nên tử tế và giúp đỡ mọi người, kể cả với người lạ. Vì thế, có nhiều kẻ lợi dụng điều này để bắt cóc trẻ nên cần hướng dẫn con những trường hợp nên và không nên để phòng tránh. Cha mẹ cần lấy ví dụ về những người xấu lợi dụng lòng tốt bắt cóc trẻ để có cái nhìn trực quan nhất.


Ảnh minh hoạ

2. Làm cho trẻ cảm thấy an toàn

Cha mẹ không thể để con mình luôn sống trong thế giới cổ tích, dù gì thì xã hội cũng có mặt xấu. Vì vậy, cha mẹ nào cũng nên cho con học cách tự bảo vệ mình và có ý thức an toàn nhất định. Học cách tránh xa nguy hiểm, đối phó với nguy hiểm, bình tĩnh trước mọi tình huống để làm cho bản thân ít bị tổn hại nhất có thể.

3. Dạy con tin tưởng vào cảnh sát

Một số cha mẹ luôn dùng cảnh sát để dọa con cái mình, chẳng hạn như nói với chúng khi chúng khóc rằng cảnh sát sẽ bắt chúng đi. Đây thực sự là một phương pháp giáo dục rất sai lầm, điều mà cha mẹ nên cho con biết là có thể tin cậy cảnh sát, kể cả một số người mặc sắc phục như nhân viên trung tâm thương mại, nhân viên ngân hàng,… có thể tin cậy khi cần thiết.

Ngày 25/9/2025, Tạp chí Nhịp sống thị trường đã đăng tải bài viết: “Công an Hà Nội công bố tin nhắn SMS, Zalo, Messenger phải xóa ngay nếu không muốn mất tiền trong tài khoản”. Nội dung như sau:

Ngày 10/9/2025, xảy ra sự cố an ninh mạng tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC). Để phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao, lợi dụng sự việc trên để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, Công an thành phố Hà Nội cảnh báo một số kịch bản lừa đảo như sau:

1. Giả mạo, mạo danh các ngân hàng, CIC, tổ chức tín dụng… nhắn tin hoặc gửi email, tin nhắn qua mạng xã hội (Messenger, Zalo, Tiktok…)  thông báo những thông tin giả, ví dụ như: “Tài khoản ngân hàng của bạn đã bị lộ thông tin, lộ mật khẩu… đề nghị anh/chị cung cấp thông tin hoặc xác minh lại thông tin hoặc click vào links sau để đổi mật khẩu”; “Do sự cố tại CIC đề nghị quý khách hàng đăng nhập vào tài khoản theo liên kết sau để thay đổi mật khẩu”;

“Ngân hàng XXX: Giao dịch 12,500,000 VND tại POS #HANOI. Nếu không phải bạn, vui lòng nhập mã hủy: https://xxx.vn/verify/xxx ”; “Ngân hàng XXX: Tài khoản của bạn bị tạm khóa vì nghi vấn bất thường. Truy cập ngay: http://xxx.vn/unlock để xác thực thông tin.”; “Ngân hàng XXX: Phát hiện đăng nhập khác địa điểm. Nếu không phải bạn, xác nhận tại: https://xxx-secure.com/confirm ”…

Các đường link này sẽ dẫn đến một trang web giả mạo hoặc chứa mã độc có khả năng đánh cắp thông tin đăng nhập, mật khẩu hoặc tải các ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển thiết bị.

2. Giả mạo tổng đài các ngân hàng, tổ chức tín dụng, CIC… gọi điện thoại thông báo tài khoản không an toàn, phát hiện rủi ro đề nghị cung cấp thông tin, mã OTP để xác minh.

3. Giả mạo lực lượng Công an, nhất là lực lượng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao… gọi điện thoại thông báo tài khoản có giao dịch bất hợp pháp đề nghị cung cấp thông tin để xác minh hoặc đe dọa, thao túng tâm lý bị hại (như: nộp tiền để chứng minh vô tội; thực hiện “bắt cóc online”…).

4. Đưa ra thông tin giả mạo về việc có thể chỉnh sửa thông tin tín dụng trong hệ thống CIC, “xóa nợ xấu CIC” hoặc bán dữ liệu cá nhân liên quan đến sự kiện trên.

Mục tiêu của các đối tượng lừa đảo thường là nhóm người lớn tuổi, trình độ về công nghệ còn hạn chế; nhóm học sinh, sinh viên ít kiến thức về đời sống, xã hội; nhóm công nhân, người lao động tự do thường xuyên sử dụng các dịch vụ liên quan đến thẻ tín dụng.

Mục đích của chúng nhằm khai thác, thu thập thông tin cá nhân để xây dựng kịch bản lừa đảo tiếp theo; lừa đảo nạn nhân tự chuyển tiền; lừa nạn nhân tải ứng dụng độc hại để chiếm quyền điều khiển thiết bị, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Để không trở thành nạn nhân của tội phạm lừa đảo, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân:

– Thường xuyên cập nhật các thông báo, cảnh báo từ cơ quan công an, các ngân hàng và báo chí chính thống để biết các phương thức, thủ đoạn lừa đảo; biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân; biết cách phòng ngừa bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình; cách thức tố giác tội phạm…

– Trong mọi trường hợp không cung cấp mật khẩu, mã OTP hay các thông tin bảo mật khác liên quan đến tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn, kể cả đối tượng tự xưng là lực lượng Công an, cán bộ ngân hàng. 

– Không chuyển tiền đến bất kỳ tài khoản lạ nào mà chưa xác minh thông tin cụ thể, kể cả các tài khoản có tên tương tự cơ quan, tổ chức Nhà nước như: TK TAM GIU CA TINH ABC, CHI CUC THUE TINH ABC, DIEN LUC HA NOI… Tất cả cơ quan, tổ chức Nhà nước khi thu tiền đều phải có hóa đơn, chứng từ theo quy định.

– Khi cần thay đổi thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng phải đến trực tiếp quầy giao dịch hoặc thông qua ứng dụng chính thức (có trong Google Play hoặc Appstore), website chính thống của ngân hàng đó.

– Tổ chức tuyên truyền phương thức, thủ đoạn lừa đảo đến người thân, bạn bè để chủ động phòng ngừa, nhất là phụ huynh cần tăng cường hướng dẫn con cái các kiến thức về đời sống, xã hội, kỹ năng sống; trợ giúp, hướng dẫn ông, bà, bố, mẹ lớn tuổi thực hiện các vấn đề liên quan đến công nghệ, cách nhận biết và từ chối các cuộc gọi lừa đảo.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *