Chỉ tập trung vào mặt hàng văn phòng phẩm, lợi nhuận của Thiên Long vẫn khiến nhiều doanh nghiệp phải ao ước.
Theo báo Đời sống pháp luật ngày 17/4 có bài Vì sao bán bút bi vài nghìn đồng Thiên Long lại lãi 1,2 tỷ đồng/ngày? Nội dung như sau:
Với nhiều người, khi nhắc đến bút bi thì Thiên Long sẽ là cái tên xuất hiện đầu tiên trong đầu. Thậm chí sẽ không nói quá khi khẳng định tất cả cửa hàng văn phòng phẩm hay nhà sách trên các tỉnh thành đều có sản phẩm của thương hiệu này. Cũng chính mức độ phủ sóng này mà doanh thu và lợi nhuận của Thiên Long luôn là những con số ấn tượng.
Theo báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2024 được công bố ngày 26/3/2025, tính chung năm 2024, doanh thu của Thiên Long đạt 3.759 tỷ đồng. Trong đó doanh thu xuất nhập khẩu chiếm hơn 1.000 tỷ đồng và doanh thu nội địa chiếm hơn 2.700 tỷ đồng.
Với doanh thu này, lợi nhuận sau thuế năm 2024 của thương hiệu đạt 461 tỷ đồng. Tức là tính trung bình mỗi ngày trong năm 2024, Thiên Long bỏ túi 1,26 tỷ đồng.
Tại sao chỉ bán những chiếc bút bi dăm ba nghìn mà doanh nghiệp này lại có được lợi nhuận khủng như vậy?
Theo công bố chính thức trên website Thiên Long, các thương hiệu nổi bật của tập đoàn bao gồm Thiên Long (bút viết và các sản phẩm văn phòng tiện ích), FlexOffice (Dụng cụ Văn phòng), Colokit (Dụng cụ Mỹ thuật), Điểm 10 (Dụng cụ học sinh) và Bizner (văn phòng phẩm cao cấp).
Trong đó sản phẩm lâu đời và nổi tiếng nhất của Thiên Long là bút bi. Bà Trần Phương Nga – CEO Tập đoàn Thiên Long từng chia sẻ chương trình The Next Power do S-World tổ chức rằng: “Thiên Long có rất nhiều sản phẩm bút bi ai cũng biết tới. Đó là niềm tự hào, nhưng cũng là nỗi đau, bởi có những sản phẩm Thiên Long đã đưa ra nhưng ít người dùng biết tới”.
Sau 44 năm từ xưởng bút bi nhỏ, Thiên Long đã trở thành thương hiệu văn phòng phẩm hàng đầu Việt Nam với 7 công ty thành viên và công ty liên kết trong và ngoài nước. Hiện tại, thương hiệu có 56.000 điểm bán hàng trên khắp các tỉnh thành trong cả nước và 74 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ và châu Âu.
Những con số này cho thấy Thiên Long đã xây dựng và phát triển kênh phân phối sâu rộng tại thị trường nội địa, từ các trung tâm thương mại lớn, nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm đến cửa hàng tiện ích, cửa hàng tạp hóa,… Đồng thời doanh nghiệp cũng phát triển qua các kênh TMĐT, cung cấp trực tiếp cho trường học, doanh nghiệp,…
Mỗi chiếc bút bi Thiên Long có giá khoảng 5.000 đồng
Nhóm bút viết Thiên Long vẫn đang được người tiêu dùng, đặc biệt là học sinh sinh viên, người làm văn phòng ưa chuộng và dẫn đầu thị trường nội địa với thị phần khoảng 60%.
Ngoài ra, thương hiệu chú trọng công nghệ sản xuất hiện đại. Theo báo cáo thường niên 2024, tỷ lệ tự động hóa ở 2 nhà máy Nam Thiên Long và Thiên Long Long Thành lần lượt là 78,7% và 66,1% trong năm 2024. Yếu tố này góp phần cải thiện hiệu suất và tối ưu chi phí, hỗ trợ năng lực cạnh tranh và giảm giá thành sản phẩm.
Doanh nghiệp còn tinh gọn chuỗi cung ứng, hợp tác với nhà cung cấp chiến lược, tối ưu logistics, cắt giảm chi phí vận chuyển và giảm phát thải. Việc ứng dụng ESG vào quản lý vận hành giúp doanh nghiệp không chỉ tăng lợi thế cạnh tranh mà còn xây dựng chuỗi giá trị bền vững. Từ đây, Thiên Long không chỉ giữ vững vị thế dẫn đầu mà còn tiên phong trong mô hình sản xuất hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường.
Theo báo An ninh tiền tệ đăng ngày 16/4 có bài Hé mở khối tài sản của gia đình Chủ tịch hãng bút bi Thiên Long. Nội dung như sau:
Mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (MCK: TLG, sàn HoSE) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm tài chính 2024. Tại đây, các cổ đông của công ty đã thông qua việc bầu cử HĐQT nhiệm kỳ năm 2025 – 2028.
Theo đó, ông Cô Gia Thọ (SN 1958) tiếp tục được bầu cử giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Long nhiệm kỳ năm 2025 – 2028.
Được biết, ông Cô Gia Thọ có trình độ chuyên môn là Quản trị kinh doanh cấp cao. Hiện ông còn đang giữ nhiều chức vụ quan trọng tại các công ty con của Tập đoàn Thiên Long như Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần Đầu tư Thiên Long An Thịnh; Chủ tịch Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Thiên Long Hoàn Cầu; Chủ tịch Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Tân Lực Miền Nam và là Giám đốc của Flexoffice Pte. Ltd.

Ông Cô Gia Thọ- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Long. Ảnh: TLG
Theo bản lý lịch ứng viên, tính đến ngày 12/3/2025, Chủ tịch Cô Gia Thọ hiện đang sở hữu hơn 5,4 triệu cổ phiếu TLG, tương đương tỷ lệ sở hữu 6,27% vốn điều lệ của Tập đoàn Thiên Long.
Bên cạnh đó, vợ của ông Cô Gia Thọ là bà Trần Thái Như cũng nắm giữ hơn 1,2 triệu cổ phiếu TLG (tỷ lệ sở hữu 1,4%); bà Cô Ngân Bình (em) nắm giữ gần 1,1 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 1,23%), bà Cô Cẩm Châu (em) nắm giữ 53.264 cổ phiếu (tỷ lệ 0,06%); bà Cô Cẩm Ngọc (em) nắm giữ 381.742 cổ phiếu ( tỷ lệ 0,44%); ông Cô Gia Đức (em) nắm giữ 221.945 cổ phiếu (tỷ lệ 0,26%); bà Cô Cẩm Nguyệt (em) nắm giữ 731.140 cổ phiếu (tỷ lệ 0,85%); ông Phan Nhựt Phương (em rể) nắm giữ 653.194 cổ phiếu (tỷ lệ 0,76%); bà Nguyễn Thị Lệ Trinh (em dâu) nắm giữ 199.474 cổ phiếu (tỷ lệ 0,23%).
Như vậy, tổng số cổ phiếu TLG do Chủ tịch Cô Gia Thọ cùng gia đình đang nắm giữ lên đến hơn 9,9 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu 11,49% vốn tại Tập đoàn Thiên Long.
Tạm tính giá cổ phiếu TLG theo phiên giao dịch chiều ngày 15/4/2025 là 47.200 đồng/cổ phiếu, tổng tài sản của gia đình ông Cô Gia Thọ đang nắm giữ lên đến gần 469 tỷ đồng.
Ngoài ra, Đầu tư Thiên Long An Thịnh- doanh nghiệp do ông Cô Gia Thọ làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc cũng đang sở hữu gần 41,1 triệu cổ phiếu TLG, chiếm 47,53% vốn điều lệ của Tập đoàn Thiên Long.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long được biết đến là doanh nghiệp sản xuất hãng bút bi Thiên Long do doanh nhân Cô Gia Thọ sáng lập.
Theo như giới thiệu trên website của Tập đoàn Thiên Long, cơ sở sản xuất bút bi Thiên Long được thành lập từ năm 1981. Đến năm 1996, Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Thiên Long chính thức được thành lập.
Năm 2005, doanh nghiệp được chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Sản xuất – Thương mại Thiên Long với vốn điều lệ 100 tỷ đồng.
Năm 2010, cổ phiếu của Tập đoàn Thiên Long chính thức được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) với mã chứng khoán TLG.
Sau 44 năm hoạt động, Thiên Long đã trở thành thương hiệu văn phòng phẩm quen mặt tại Việt Nam với hệ sinh thái gồm nhiều công ty thành viên có trụ sở trong và ngoài nước.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2024, tại thời điểm ngày 31/12/2024, Tập đoàn Thiên Long đang sở hữu 5 công ty con trực tiếp với tỷ lệ sở hữu 100% vốn điều lệ gồm Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Nam Thiên Long, Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Thiên Long Hoàn Cầu, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Long Long Thành, Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Tân Lực Miền Nam và Flexoffice Pte. Ltd. có trụ sở tại Singapore.
Đồng thời, doanh nghiệp còn sở hữu hai công ty con gián tiếp gồm Công ty Cổ phần Clever World tại TP.HCM và ICCO Marketing (M) SDN. BHD có trụ sở tại Malaysia.
Ngoài ra, Công ty Cổ phần Pega Holdings cũng là công ty liên kết của Tập đoàn Thiên Long với tỷ lệ sở hữu 40% vốn điều lệ.
Theo như giới thiệu trên website, ngoài sản phẩm bút bi Thiên Long, Tập đoàn Thiên Long còn sở hữu các thương hiệu khác như Bizner, Flexoffice, Colokit, Điểm 10.
Hiện các sản phẩm của Tập đoàn Thiên Long được phân phối rộng khắp trong và ngoài nước thông qua mạng lưới 65.000 điểm bán hàng tại Việt Nam và 65 quốc gia trên thế giới.