Tùy vào kết luận chính thức của cơ quan chức năng, nhóm sản xuất và các ca sỹ trong MV “Anh em trước sau như một” sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý tương ứng…
Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh có bài viết “Các tình huống pháp lý vụ MV ‘Anh em trước sau như một’ của nhóm Ưng Hoàng Phúc” với nội dung như sau:
Sáng 23-9, ca sĩ Ưng Hoàng Phúc cùng một người tên Đại An đã có mặt tại trụ sở Công an TP.HCM để làm việc theo giấy triệu tập liên quan đến MV “Anh em trước sau như một” của nhóm nhạc.
Việc cả hai xuất hiện tại cơ quan công an nhằm phục vụ quá trình xác minh, làm rõ nội dung MV ra mắt hôm 18-9 đang gây nhiều tranh cãi.
Theo đó, MV ngay sau khi công chiếu đã bị nhiều khán giả phản ứng vì trong một số cảnh quay xuất hiện hình ảnh liên quan đến trang web cá cược bất hợp pháp, như logo trên áo diễn viên, ly rượu, hay cảnh lướt giao diện trang web trên điện thoại.
Trước phản ứng dữ dội của khán giả, MV đã được ẩn trên YouTube chỉ ít phút, sau đó xuất hiện trở lại nhưng không còn những chi tiết gây tranh cãi. Dù vậy, nhiều khán giả đã lưu lại bản gốc trước khi chỉnh sửa.
Nhiều bạn đọc thắc mắc trách nhiệm pháp lý trong vụ việc này sẽ ra sao?

Trường hợp bị xử lý hành chính
Luật sư Trương Văn Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết nếu cơ quan chức năng xác định có hành vi ghép hoặc chèn nội dung quảng cáo cho hoạt động cờ bạc, người vi phạm có thể bị xử lý theo quy định pháp luật.
Cụ thể, theo điểm a khoản 2 Điều 33 Nghị định số 38/2021 (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo) thì hành vi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định có thể bị xử phạt từ 70 – 100 triệu đồng.
Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo đối với hành vi trên.
Mức phạt trên áp dụng đối với cá nhân vi phạm, còn đối với tổ chức vi phạm thì phạt gấp đôi.
Luật sư Đào Thị Bích Liên, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết theo Điều 7 và Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2018, 2024), các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do Chính phủ quy định cấm kinh doanh thì đồng thời cũng bị cấm quảng cáo.
Nếu nhóm sản xuất và các diễn viên trong MV “Anh em trước sau như một” để hình ảnh hoặc logo trang website cá độ xuất hiện, dù chỉ gián tiếp, chưa ký hợp đồng hay hưởng lợi thì vẫn có thể bị coi là hành vi quảng cáo cho dịch vụ bị cấm.
Trong trường hợp này sẽ bị xử lý hành chính theo điểm a khoản 2 Điều 33 Nghị định 38/2021. Ngoài ra, biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo gỡ, thu hồi hoặc xóa toàn bộ nội dung quảng cáo có chứa yếu tố vi phạm.

Nếu nhóm sản xuất và các diễn viên trong MV chủ động gỡ bỏ hoặc chỉnh sửa ngay sau khi phát hiện vi phạm, thì hành vi vi phạm vẫn được xác định là đã xảy ra. Tuy nhiên, đây có thể được xem là tình tiết giảm nhẹ, chứ không loại trừ trách nhiệm.
Căn cứ khoản 1 Điều 9 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2025), tình tiết giảm nhẹ này có thể được áp dụng trong trường hợp: “Người vi phạm hành chính đã có hành vi ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm…”.
Coi chừng “dính” trách nhiệm hình sự
Cũng theo luật sư Đào Thị Bích Liên, nếu xác định rõ nhóm sản xuất và các diễn viên trong MV có ký hợp đồng quảng bá cho website cá độ, hoặc có bằng chứng về việc ê-kíp/ca sĩ nhận tài trợ, thù lao hoặc có sự câu kết chặt chẽ, hưởng lợi và tiếp tay cho việc tổ chức cá độ, gá bạc, đánh bạc từ website cá độ thì có thể xem xét TNHS theo Điều 322 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017, 2025) về “Tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc”.
Cụ thể, người nào tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc trái phép thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 322 BLHS thì bị phạt tiền từ 50-300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1-5 năm.
Trong trường hợp thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 5-10 năm…
Như vậy, ranh giới để chuyển từ xử lý hành chính sang xử lý hình sự nằm ở yếu tố lỗi cố ý để hưởng lợi bất chính.
LS Liên cho rằng căn cứ tính chất, vai trò và mức độ vi phạm, có thể xác định trách nhiệm như sau:
Đơn vị sản xuất MV: Là chủ thể quyết định kịch bản, đạo cụ, hình ảnh và khâu hậu kỳ, nên phải chịu trách nhiệm chính khi để lọt hình ảnh web cá cược trong sản phẩm.
Đạo diễn MV: Chịu trách nhiệm xây dựng ý tưởng, chỉ đạo quá trình sản xuất từ kịch bản đến hậu kỳ. Do đó, cũng có thể bị xem xét trách nhiệm nếu để xảy ra sai phạm.
Ca sĩ biểu diễn: Nếu chỉ tham gia theo kịch bản, không trực tiếp duyệt hoặc chi phối nội dung thì có thể được miễn trừ. Tuy nhiên, nếu đồng thời là nhà sản xuất hoặc trực tiếp phát hành MV chứa hình ảnh vi phạm (ví dụ: trên kênh YouTube cá nhân), thì vẫn có thể bị xem xét trách nhiệm liên đới.
Nền tảng phát hành (YouTube, TikTok, Facebook…): Không phải là chủ thể chính, nhưng có nghĩa vụ phối hợp, gỡ bỏ nội dung vi phạm theo yêu cầu cơ quan chức năng. Nếu chậm trễ hoặc không hợp tác, các nền tảng này cũng có thể bị xử lý theo quy định pháp luật.
Theo báo Đời sống pháp luật có bài Độc quyền: Phía Sơn Tùng lên tiếng về hình ảnh liên quan đến trang web c.á đ.ộ đang lan truyền. Nội dung như sau:
Nhóm nhạc Ngũ Hổ Tướng vừa gây tranh cãi dữ dội khi MV mới Anh Em Trước Sau Như Một tràn ngập hình ảnh gắn với một trang web c.á đ.ộ, từ ly nước, áo cho đến bao bì. Ngay tối 22/9, Công an TP.HCM đã gửi giấy mời các thành viên và ekip thực hiện MV, phim ngắn liên quan để làm việc. Giữa lúc vụ việc còn đang nóng, cộng đồng mạng bất ngờ “đào” lại được quá khứ Sơn Tùng vướng nghi vấn quảng bá cho một trang web c.á đ.ộ.
Cụ thể, một thương hiệu c.á đ.ộ đã từng đăng tải video Sơn Tùng biểu diễn tại 1 đêm nhạc ở Đà Lạt vào cuối năm ngoái, tự giới thiệu là nhà tài trợ kim cương cho sự kiện. Cư dân mạng cho rằng đây là hành vi mạo danh nhằm mục đích PR trá hình cho game c.á đ.ộ.

Hình ảnh Sơn Tùng được cho là có liên quan đến 1 trang web c.á đ.ộ
Tuy nhiên, sau khi chúng tôi liên hệ xác minh thông tin với M-TP Talent, đại diện công ty đã có những chia sẻ làm rõ về sự việc này. Theo đó, Công ty TNHH TZ Việt Phát – đơn vị tổ chức FlyFest 2024 – đã ký hợp đồng biểu diễn trực tiếp với M-TP Talent để mời nghệ sĩ tham gia sự kiện. Theo M-TP Talent, công ty không hề có bất kỳ thỏa thuận hay hợp tác nào với website c.á đ.ộ này, và việc tên website xuất hiện tại sự kiện hoàn toàn nằm ngoài nội dung hợp đồng giữa hai bên.
Ngay sau khi phát hiện, M-TP Talent đã gửi công văn yêu cầu TZ Việt Phát giải trình. Trong phản hồi số 24/VP ngày 17/10/2024, TZ Việt Phát thừa nhận tự ý hợp tác với thương hiệu c.á đ.ộ này với tư cách nhà tài trợ mà không thông báo cho M-TP Talent. Hiện M-TP Talent đang đề nghị chấm dứt việc sử dụng trái phép hình ảnh, thông tin của nghệ sĩ, đồng thời phối hợp với các bên liên quan để xử lý dứt điểm vụ việc.

Cả nam ca sĩ và ekip đều không hề được thông tin về sự tồn tại của website c.á đ.ộ này xuyên suốt chương trình
Như vậy, Sơn Tùng thật sự biểu diễn tại đêm nhạc có website c.á đ.ộ đóng vai trò là nhà tài trợ kim cương. Nhưng, cả nam ca sĩ và ekip đều không hề được thông tin về sự tồn tại của website c.á đ.ộ này xuyên suốt chương trình.
Ngoài ra, M-TP Talent còn đính kèm công văn phản hồi từ Công ty TNHH TZ Việt Phát số 24/VP ngày 17/10/2024, trong đó đơn vị tổ chức đã thừa nhận trách nhiệm và xin lỗi về sự việc này.
![]()
![]()
Công văn phản hồi số 24/VP từ Công ty TNHH TZ Việt Phát ngày 17/10/2024
Toàn bộ công văn từ phía đơn vị tổ chức:
Căn cứ Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.
Căn cứ văn bản số 7753/UBND-VX4 ngày 16 tháng 09 năm 2024 của Uỷ ban nhân dân Tỉnh Lâm Đồng về việc thống nhất chủ trương tổ chức chương trình Lễ hội âm nhạc “Vươn cao 24” của Công ty TNHH TZ Việt Phát tại Sân vận động Đà Lạt.
Căn cứ văn bản số 7889/UBND-VX4 ngày 19 tháng 09 năm 2024 của Uỷ ban nhân dân Tỉnh Lâm Đồng về việc thống nhất thay đổi thời gian tổ chức chương trình Lễ hội âm nhạc “Vươn cao 24”của Công ty TNHH TZ Việt Phát.
Căn cứ vào hợp đồng dịch vụ số 001.2024/HDDV/TZVP-TALENT ký ngày 27/08/2014, VIỆT PH giữa M-TP Talent và TZ Việt Phát.
Nhằm hưởng ứng thành phố Đà Lạt đón nhận danh hiệu “Thành phố sáng tạo Âm nhạc” của UNESCO; Hưởng ứng sự kiện chào mừng Festival hoa lần thứ X tại thành phố Đà Lạt 2024, chúng tôi mong muốn tổ chức một chương trình Lễ hội âm nhạc với chủ đề “Fly Fest 24 – Vươn cao 24” để truyền tải đến tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn học sinh sinh viên một khát vọng vươn tới những đỉnh cao mới, luôn nổ lực hết mình phá vỡ mọi giới hạn và tự tin bộc lộ cá tính của bản thân để đạt được thành công trong tương lai.
Qua đó, chúng tôi muốn cùng góp sức quảng bá các giá trị nghệ thuật, văn hóa, hình ảnh vùng đất và con người thành phố Đà Lạt, thu hút khách du lịch đến với thành phố Đà Lạt và đưa Đà Lạt trở thành vùng đất tươi đẹp trong mắt những du khách trong và ngoài nước.
Chính vì vậy, để lan tỏa những giá trị tốt đẹp này, chúng tôi đã nhận lời mời tài trợ từ đơn vị truyền thông là OkVIP Media, tuy nhiên vô hình chung chúng tôi đã không nhận ra rằng đây là trang truyền thông thường xuyên quảng cáo cho các hoạt động cá cược bóng đá quốc tế và các trò chơi mang tính chất cá cược khác, mà chỉ cho rằng nó tách biệt hoàn toàn và không liên quan tới trang c.á đ.ộ Okvip, chỉ đơn thuần là đơn vị truyền thông có đầy đủ giấy phép hoạt động tại Việt Nam. Chúng tôi đã thực hiện theo yêu cầu của OkVIP Media là cho logo lên backdrop cảm ơn nhà tài trợ và chạy logo
OkVIP Media trên màn hình led 60s. Và hiện tại, khi nhận thức rõ vấn đề, chúng tôi đã không thực hiện bất cứ hoạt động truyền thông nào liên quan đến đơn vị tài trợ này.
Chúng tôi vô cùng hối hận vì đã nhận lời đề nghị hợp tác này mà không tìm hiểu kỹ càng hơn. Chúng tôi thành thật xin lỗi nghệ sĩ Sơn Tùng M-TP và Công ty cổ phần M-TP Talent vì đã gây ra những ồn ào trên mạng xã hội trong khoảng thời gian vừa qua. Chúng tôi cam kết những giá trị chúng tôi mang lại đều bắt nguồn từ sự rõ ràng, chân thật và đúng với luật pháp hiện hành. Những sai xót trên là bài học lớn giúp chúng tôi có cái nhìn khách quan và đúng đắn hơn trong việc lựa chọn đơn vị đồng hành và tài trợ. Chúng tôi sẽ nghiêm khắc chấn chỉnh, sửa đổi và thành thật xin lỗi Quy nghệ sĩ và Quý công ty. Chúng tôi tin rằng sẽ không có bất kì sự cố nào được lặp lại và mong rằng Quý nghệ sĩ và Quý công ty sẽ xem xét bỏ qua cho sự thiếu xót này.
Chúng tôi đã rất nỗ lực để hoàn thành chương trình một cách chỉnh chu nhất mặc dù gặp rất nhiều khó khăn. Kính mong Quý công ty xem xét và giải quyết.
Chúng tôi chân thành cảm ơn và thành thật xin lỗi!
