Sáng 24/9, tại trung tâm thủ đô Bangkok (Thái Lan) đã xảy ra sự cố sụt lún nghiêm trọng, khiến mặt đường trước Bệnh viện Vajira liên tiếp hai lần sập xuống, hình thành một hố tử thần sâu tới 50m, rộng 30m x 30m.
Ngày 25 tháng 9 năm 2025, báo Đời sống Pháp luật đăng tải bài viết với tiêu đề “Vụ “hố tử thần” sâu 50m giữa lòng Bangkok: Hơn 50.000 bao cát được dùng để lấp khe hở, hé lộ nguyên nhân ban đầu”. Nội dung như sau:
Hơn 50.000 bao cát để lấp khe hở
Đến rạng sáng 25/9 (lúc 2h47), tình hình lại tiếp tục diễn biến xấu khi khu vực trước trụ sở cảnh sát gần bệnh viện bất ngờ sụt lún, khiến cột cờ và toàn bộ nền bê tông xung quanh chìm xuống. Hiện trường cho thấy móng cọc của tòa nhà đã lộ ra, tạo ra mối nguy hiểm nghiêm trọng về an toàn kết cấu.
Theo Thai PBS và tờ Matichon, dù thời điểm xảy ra sự cố không có mưa, nhưng đường ống cấp thoát nước bị vỡ đã liên tục xả nước xuống hố, gia tăng nguy cơ sụt lún và lan rộng khu vực ảnh hưởng.


Lực lượng cứu hộ đã khẩn cấp điều động hơn 50.000 bao cát để lấp các khe hở trong đường hầm, ngăn đất đá tiếp tục trôi xuống. Các thiết bị giám sát 24/24 cũng được lắp đặt để theo dõi tình trạng dịch chuyển của trụ sở cảnh sát, vốn đã bị khoét rỗng phần nền móng.
Trong khi đó, Bệnh viện Vajira tuy chưa bị ảnh hưởng đến tòa nhà chính nhưng lại rơi vào tình trạng mất nước và gián đoạn kết nối internet. Các công ty viễn thông Thái Lan đang khẩn trương kéo mới hệ thống cáp quang để khôi phục liên lạc, còn Công ty Cấp nước Bangkok đã triển khai giải pháp vây thép chắn đất, nhằm bảo vệ hạ tầng ngầm quanh khu vực bệnh viện.
Cơ quan Đường sắt Đô thị Thái Lan nhận trách nhiệm
Cơ quan Đường sắt Đô thị Thái Lan (MRTA) đã chính thức nhận trách nhiệm liên quan đến hố tử thần khổng lồ xuất hiện trước Bệnh viện Vajira. Khu vực xảy ra sự cố thuộc Gói thầu số 1, bao gồm thiết kế và xây dựng đường hầm cùng các nhà ga ngầm trên tuyến Tao Poon – Thư viện Quốc gia, dài 4,8 km, tổng giá trị 19,43 tỷ baht (khoảng 13,1 nghìn tỷ đồng).

Ngay sau sự cố, Thống đốc MRTA Gardphajon Udomdhammabhakdi đã trực tiếp đến hiện trường cùng các quan chức Bộ Giao thông để kiểm tra. MRTA đồng thời yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động thi công tại khu vực bị ảnh hưởng.
Cơ quan này cũng đã nhanh chóng phối hợp với các đơn vị hạ tầng gồm: Cơ quan Cấp nước Đô thị, Cơ quan Điện lực Đô thị, các công ty viễn thông và lực lượng cảnh sát địa phương nhằm xử lý tình hình kịp thời.
Đêm 24/9, Thủ tướng Thái Lan Anutin Charnvirakul đã trực tiếp đến hiện trường kiểm tra. Ông khẳng định chính phủ sẽ dốc toàn lực khắc phục sự cố và làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Đồng thời, Thủ tướng cũng bày tỏ lo ngại rằng nếu có mưa lớn, nguy cơ sụt lún quy mô lớn hơn hoàn toàn có thể xảy ra, song nhấn mạnh các đội ứng phó đã chuẩn bị phương án phòng ngừa
Báo Dân Việt cũng đăng tải bài viết với tiêu đề “Hố ‘tử thần’ khổng lồ ở Bangkok lún sâu thêm 2 mét, nguy cơ mưa lớn nhấn chìm cả khu vực”. Nội dung như sau:
Giới chức Thái Lan đặc biệt quan ngại nếu mưa lớn xảy ra, tình trạng xói mòn đất có thể nghiêm trọng hơn, nhấn chìm cả khu vực.
Theo truyền thông địa phương Thaiger, đoạn đường nơi một chiếc xe bán tải trắng đậu ngay mép hố đã bị sụp xuống. Vụ sạt lở bất ngờ khiến các quan chức và phóng viên có mặt tại hiện trường phải tháo chạy. Video trên mạng xã hội cũng ghi lại khoảnh khắc vụ sụt đất thứ hai xảy ra.
Chiều 24/9, giới chức đã điều khoảng 10 xe tải chở bao cát đến lấp hố, nhằm chặn nước tràn vào ga ngầm đang xây dựng bên dưới.
Trước đó vào sáng cùng ngày, một đoạn lớn mặt đường phía trước Bệnh viện Vajira và trụ sở Cảnh sát Samsen đã bị sập, tạo thành hố rộng 30m, sâu tới 50m.

Theo Bangkok Post, hố sụt hình thành ngay phía trên công trình ngầm của ga tàu điện ngầm Vajira thuộc tuyến MRT Purple Line, sau khi một đường hầm chứa đường ray bất ngờ bị sập.
Thống đốc Bangkok Chadchart Sittipunt cho biết nguyên nhân bắt nguồn từ điểm nối yếu giữa hầm và nhà ga, cộng thêm việc nước từ hệ thống ống dẫn bị vỡ chảy vào khiến tình hình trầm trọng hơn.
MRT Thái Lan nhận trách nhiệm
Cơ quan Quản lý Đường sắt Đô thị Thái Lan (MRTA) đã nhận trách nhiệm về vụ “hố tử thần”.
Ông Gardphajon Udomdhammabhakdi, Thống đốc MRTA, thông báo toàn bộ các hầm trên tuyến Purple Line sẽ được kiểm tra lại, đồng nghĩa việc khai trương các ga mới trên tuyến sẽ bị trì hoãn.
Theo The Nation, dự án mở rộng tuyến Purple Line khởi công từ năm 2022 và dự kiến hoàn tất vào năm 2027. Công ty Sino-Thai Engineering, một trong các nhà thầu, cho biết đoạn hầm gần Bệnh viện Vajira đã được hoàn thiện vài tháng trước khi xảy ra sự cố.
