Người phụ nữ Trung Quốc nghĩ rằng mình đã tỉnh táo khi cúp máy cuộc gọi bất thường, nhưng cuối cùng tài khoản của cô vẫn bị trừ tiền không rõ lý do.
Ngày 30 tháng 9 năm 2025, tạp chí Nhịp Sống Thị Trường đã đăng tải bài viết với tiêu đề “Nghe cuộc gọi số lạ, người phụ nữ không nói gì, cảnh giác cúp máy luôn nhưng hôm sau nhận thông báo: Tài khoản bị trừ 200 triệu đồng”. Nội dung như sau:
Tháng 5/2025, người phụ nữ họ Đường đang lướt điện thoại thì nhận được tin nhắn chứa mã xác minh. Nghĩ hệ thống bị lỗi hoặc tin nhắn gửi nhầm người nên cô Đường bỏ qua. Không lâu sau, người phụ nữ nhận cuộc gọi đến từ một người tự xưng là bộ phận chăm sóc khách hàng của nền tảng tài chính. Người này cho biết cô Đường vừa kích hoạt gói tín dụng mua sắm, cần cung cấp lại cho hệ thống mã xác minh đã gửi về số điện thoại của cô.
Cô Đường lập tức cảnh giác, khẳng định đây là cuộc gọi lừa đảo. Cô không nói gì, chỉ lặng lẽ cúp máy. Thế nhưng sáng hôm sau, người phụ nữ mới phát hiện tài khoản bị trừ 60.000 NDT (222 triệu đồng) không rõ lý do. Cô Đường lập tức báo cảnh sát địa phương.

Ảnh minh hoạ
Sau khi điều tra, cảnh sát phát hiện số tiền đang chảy vào một nền tảng mua sắm trực tuyến và quá trình giao dịch vẫn chưa hoàn tất nên số tiền đã bị tạm thời đóng băng. Lực lượng chức năng nhanh chóng liên hệ bộ phận chăm sóc khách hàng của nền tảng này, hỗ trợ cô Đường làm thủ tục xin hoàn tiền để lấy lại được 60.000 NDT.
Dù đã lấy lại được số tiền, cô Đường vẫn thắc mắc về thủ đoạn của những kẻ lừa đảo. Cô khẳng định mình không cung cấp bất kỳ thông tin hay thao tác nào trong suốt cuộc gọi bất thường. Cảnh sát chỉ ra, trước đó cô Đường đã vô tình nhấp vào một liên kết mua sắm chứa vi rút trên mạng xã hội.
Khi vi rút này xâm nhập vào điện thoại của nạn nhân, tội phạm có thể điều khiển từ xa các hoạt động của điện thoại, dẫn đến thông tin thẻ ngân hàng và mã xác minh đều bị lộ. Cuộc gọi cô Đường nhận được chỉ nhằm đánh lạc hướng trong khi kẻ lừa đảo tìm cách hoàn tất việc chuyển tiền khỏi tài khoản của cô.
Trong sự việc trên, cô Đường đã cảnh giác và nhờ cảnh sát phản ứng nhanh mới có thể lấy lại được số tiền bị lừa đảo. Trên thực tế, không phải ai cũng may mắn như vậy. Đã có nhiều trường hợp trình báo lực lượng chức năng về việc bị mất tiền sau các cuộc gọi bất thường.

Tháng 6/2025, một người phụ nữ họ Vương cho biết cô nhận được cuộc gọi từ “nhân viên bảo hiểm”. Người này nói rằng cô Vương đã vô tình mua nhầm hợp đồng bảo hiểm với mức phí 800 NDT/tháng (gần 3 triệu đồng), có thể huỷ để tránh lãng phí. Sau đó, người gọi hướng dẫn cô Vương tải phần mềm từ một trang web để xem hợp đồng.
Do lo lắng bị trừ tiền mỗi tháng, cô Vương đã làm theo mọi lời chỉ dẫn từ đối phương. Kết quả, màn hình điện thoại của cô tối đen trong 5 phút. Khi điện thoại có thể sử dụng trở lại, người phụ nữ phát hiện tài khoản bị trừ mất 80.000 NDT (gần 300 triệu đồng). Cảnh sát kết luận tội phạm đã chiếm quyền kiểm soát điện thoại thông qua ứng dụng cô Vương tải theo yêu cầu của đối phương.
Lực lượng chức năng Trung Quốc cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao ngày càng tinh vi của tội phạm, khuyến cáo mọi người không nên tải ứng dụng lạ, nhấp vào các đường liên kết từ các trang web chưa được xác minh trên mạng xã hội.
Trong trường hợp điện thoại liên tục nhận được nhiều mã xác minh dù trước đó bạn không thao tác gì, rất có thể điện thoại của bạn đang bị tội phạm tấn công. Khi nhận được cuộc gọi từ các nhân viên dịch vụ bất thường, hãy cúp máy và kiểm tra lại các ứng dụng mới tải gần đây, đề phòng tải nhầm ứng dụng giả mạo chứa vi rút tấn công tài khoản ngân hàng.
Báo VnExpress cũng đăng tải bài viết với tiêu đề “Cảnh báo mất tiền từ cuộc gọi ‘không nói gì'”. Nội dung như sau:
Khi nhận cuộc gọi từ số lạ nhưng không nói gì, người dùng có thể mất khoản cước phí lớn nếu nghĩ kết nối có vấn đề và gọi lại.
Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 24/2 cho biết gần đây nhận nhiều phản ánh về tình trạng người dùng nhận được gọi từ số lạ, nhưng chỉ “nháy máy” rồi tắt, hoặc khi bắt máy, đầu dây bên kia không nói gì.
“Nguyên nhân có thể do lỗi kỹ thuật, nhưng cũng có thể là ‘cuộc gọi mồi’, nhằm khơi gợi sự tò mò, khiến họ gọi lại”, Cục cho biết. Trong trường hợp là cuộc gọi mồi, người gọi có thể sẽ phải chịu phí viễn thông cao bất thường, dù không nhận được thông tin gì từ đầu dây bên kia.

Một người đang nghe điện thoại. Ảnh: Lưu Quý
Theo các chuyên gia, chiêu này từng phổ biến tại Mỹ và các nước châu Âu từ thập kỷ trước, đang quay trở lại và xuất hiện tại Việt Nam. Các chuyên gia của Cục nhận định chúng thường sử dụng một thiết bị để tự động thực hiện hàng loạt cuộc gọi trên quy mô lớn, tới hàng triệu số điện thoại di động ngẫu nhiên trên toàn cầu. Cách thức này đánh trúng tâm lý và thói quen của rất nhiều người dùng là gọi lại các số gọi nhỡ.
Với xu hướng giao tiếp qua điện thoại ngày càng phổ biến, đặc biệt người mua hàng online thường không muốn bỏ lỡ số lạ gọi đến, người nhận cuộc gọi có thể trở thành nạn nhân mà không biết.
“Chúng không chỉ gây phiền, khiến người dùng hoang mang, mà còn khiến họ mất tiền trong tài khoản viễn thông”, Cục cho biết. Ngoài ra, kẻ gian sử dụng các đầu số giả mạo khiến người dùng hiểu lầm là cuộc gọi trong nước thông thường với mức phí thấp, nhưng thực tế là cuộc gọi đến các đầu số tính phí từ vài nghìn đến hàng chục nghìn đồng.
“Hầu hết số điện thoại đều rất khó nhận diện, vì hao hao như mã vùng điện thoại tại một số nơi ở Việt Nam”, Cục đánh giá.
Theo một chuyên gia bảo mật, cước phí gọi đến tổng đài cố định ở nước ngoài rất đắt đỏ, một số tính phí ngay khi đổ chuông, chưa hề kết nối với tổng đài viên. Nhà mạng không giữ toàn bộ phí này mà có thể chiết khấu lại cho doanh nghiệp, ví dụ 25-40% doanh thu cước gọi.
Các chuyên gia cảnh báo hình thức lừa đảo qua mạng xã hội và Internet ngày càng tinh vi, không chỉ giới hạn trong môi trường trực tuyến mà còn mở rộng sang những cuộc gọi điện thoại với nhiều chiêu trò khó lường.
“Người dân nếu nhận được cuộc gọi từ số điện thoại không phải là một số cố định hay di động thông thường, hoặc không liên quan đến một tổ chức hay đơn vị nào, cần tuyệt đối cảnh giác, không nghe và thực hiện theo hướng dẫn của đối tượng lạ”, Cục khuyến nghị.