Doanh nhân Hoàng Hường bị khởi tố: Bí mật mô hình kinh doanh siêu tốc

<!–

–>

Hoàng Hường bị khởi tố là điều không nhiều người thấy bất ngờ. Bởi vì mô hình kinh doanh của Dược phẩm Hoàng Hường đã lộ nhiều vấn đề.

Ngày 4/10/2025, báo Vietnamnet đăng tải bài viết: “Doanh nhân Hoàng Hường bị khởi tố: Bí mật mô hình kinh doanh siêu tốc”, với nội dung cụ thể như sau:

Dược phẩm Hoàng Hường nổi lên như một hiện tượng thị trường chỉ sau thời gian ngắn thành lập, không phải nhờ sự ổn định quản trị, mà nhờ chiến lược marketing “siêu tốc” và gây sốc. Bằng cách “thần dược hóa” từ viên xương khớp đến nước súc miệng, với những lời quảng cáo phóng đại, công ty đã nhanh chóng thu hút lượng lớn khách hàng chấp nhận chi tiền triệu.

Những phát ngôn mang tính “thần dược” của Hoàng Hường đã đánh trúng tâm lý của nhiều người bệnh, vốn đang rất lo lắng, sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn với hy vọng tìm được phương thuốc hiệu quả. Dù chi phí một liệu trình không hề rẻ, nhiều khách hàng vẫn chấp nhận chi hàng triệu đồng để mua. Sự việc gây ra làn sóng chỉ trích mạnh mẽ.

Thổi phồng công dụng xương khớp: ‘Giải quyết tất tần tật từ đầu xuống chân’

Đỉnh điểm của chiến lược quảng cáo này là buổi phát trực tiếp vào năm 2022, khi bà Hoàng Hường khẳng định sản phẩm viên xương khớp của công ty có thể “giải quyết được tất tần tật các vấn đề đau nhức xương khớp từ đầu xuống chân”. Sự cường điệu hóa này không chỉ dừng lại ở phạm vi công dụng, mà còn liên quan đến thời gian hiệu quả.

Bà Hường nhấn mạnh người dùng chỉ cần sử dụng 1-2 tuần là có thể cải thiện 50-60% tình trạng bệnh, và tuyên bố “trường hợp nặng thì 2 tháng là khỏi hẳn, bất kể đau đến mức nào”.

Nước súc miệng: ‘Trị hôi miệng từ kiếp trước sang kiếp này’

Khi quảng bá dòng nước súc miệng, những lời lẽ được sử dụng càng thêm khoa trương và phi thực tế. Bà Hường không ngần ngại khẳng định sản phẩm có khả năng “trị tận gốc hôi miệng từ kiếp trước sang kiếp này”, thậm chí là “chữa viêm lợi lâu năm”.

Những tuyên bố này đã gây chấn động trong cộng đồng mạng, bởi chúng vượt xa giới hạn và bản chất thông thường của một loại dung dịch vệ sinh răng miệng. 

Bà Hoàng Thị Hường tại cơ quan công an. Ảnh: VTV

Gán mác quốc tế cho Crilin Women Health

Đối với sản phẩm viên tr:inh nữ hoàng cung Crilin Women Health, phương thức quảng cáo lại chuyển sang hướng gán mác quốc tế để tăng tính tin cậy. Trong một video, sản phẩm này được giới thiệu là “được hội đồng khoa học thế giới thừa nhận công dụng”.

Tuy nhiên, trên thực tế, chưa hề có bất kỳ tổ chức y tế hay khoa học uy tín nào trên thế giới đưa ra sự công nhận chính thức như vậy đối với sản phẩm này.

Latimen Meli: Biến thực phẩm chức năng thành ‘thuốc chữa u xơ’ chỉ sau vài ngày

Tuyên bố đáng chú ý và gây sốc nhất có lẽ là khi giới thiệu thực phẩm chức năng Latimen Meli hỗ trợ tuyến t:iền l:iệt. Bà Hường khẳng định: “Chỉ cần dùng 3-5 ngày sẽ khỏi tịt dí u xơ tuyến t:iền l:iệt”. Không chỉ vậy, bà còn kể lại trường hợp người bệnh đã “chuẩn bị đi mổ, nhưng uống sản phẩm này lại khỏi, trở về như người bình thường”.

Đây là tuyên bố hoàn toàn sai lệch và nguy hiểm, vi phạm nghiêm trọng quy định về quảng cáo, khi biến thực phẩm chức năng thành “thuốc chữa bệnh thần kỳ” có khả năng điều trị dứt điểm chỉ trong vài ngày ngắn ngủi. 

Không chỉ thổi phồng công dụng, các buổi livestream còn kèm loạt khuyến mãi “khủng” như mua 2 tặng 1, bốc thăm ô tô, tặng quà giá trị cao, khiến nhiều khách hàng bị cuốn theo và tin tưởng tuyệt đối vào những lời quảng cáo sai lệch.

Dược phẩm Hoàng Hường kinh doanh gì?

Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường thành lập từ năm 2021. Khi mới thành lập, công ty có vốn điều lệ là 6 tỷ đồng. Về ngành nghề kinh doanh đăng ký, Dược phẩm Hoàng Hường tập trung vào các lĩnh vực bán buôn dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khỏe, đồng thời đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử và bán hàng qua mạng.

Doanh nghiệp đã nhiều lần bị cơ quan chức năng xử lý vì hành vi quảng cáo sai sự thật và thổi phồng công dụng sản phẩm. 

Ngày 13/4/2022, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã ra quyết định xử phạt Dược phẩm Hoàng Hường số tiền 65 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sai lệch, khiến người tiêu dùng lầm tưởng sản phẩm có tác dụng như thuốc điều trị.

Điều đáng nói là chỉ sau một tháng, doanh nghiệp này tiếp tục tái phạm. Cục An toàn Thực phẩm buộc phải phát đi cảnh báo chính thức về hai sản phẩm “viên xương khớp Hoàng Hường” và “hoạt huyết Hoàng Hường” do vi phạm các quy định pháp luật liên quan đến quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Ngày 26/6/2025, Cục An toàn Thực phẩm công bố kết quả thực hiện Tháng cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực thực phẩm, diễn ra từ 17/5 đến 17/6.

Trong quá trình kiểm tra, đã phát hiện một số vi phạm liên quan đến quảng cáo thực phẩm chức năng. Đáng chú ý, fanpage có tên “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng” quảng bá sản phẩm với nội dung gây hiểu lầm về công dụng, trong khi chưa được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo.

Trước tình trạng trên, Cục An toàn Thực phẩm đã có văn bản gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông khi đó), đề nghị phối hợp xử lý trang fanpage vi phạm để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng.

Trước đó ngày 6/8/2025, báo Đời sống & Pháp luật từng đăng tải bài viết: “Hoàng Hường livestream bán sữa xương khớp giữa vùng lũ: Người xem phản đối, lo sợ về chất lượng”, thông tin về một hoạt động kinh doanh của nữ doanh nhân nổi tiếng như sau:

Hoàng Hường (Hoàng Thị Hường, sinh năm 1987) vẫn là cái được nhận về nhiều sự chú ý từ cộng đồng mạng. Mới nhất, Hường trở thành tâm điểm tranh cãi xoay quanh chuyện bán hàng khi đi từ thiện ở Nghệ An.

Theo đó, trong suốt quá trình ở Nghệ An, Hoàng Hường liên tục livestream bán hàng với mặt hàng chính là sữa xương khớp. Cách làm của cô đánh vào lòng thương người, sự đồng cảm của người xem.

Hoàng Hường livestream bán sữa xương khớp giữa vùng lũ: Người xem phản đối, lo sợ về chất lượng- Ảnh 1.
Hoàng Hường livestream bán sữa ở địa điểm từ thiện
Hình ảnh Hoàng Hường đăng lên MXH

Cụ thể, Hoàng Hường đến các địa phương bị thiệt hại bởi thiên tai và tổ chức livestream tại chỗ. Trong live, cô đưa ra các tuyên bố kích thích người mua như: Toàn bộ số tiền chốt đơn được sẽ đem tặng người dân ở đó, cứ khách mua 1 đơn – Hường tặng người khó khăn 2 triệu,…

“Phiên live này các anh chị mua không phải để ủng hộ em mà ủng hộ bác, toàn bộ cả gốc lẫn lãi em ủng hộ bác luôn. Em bán bao giờ đủ 100 triệu để tặng cho bác luôn” – Những thông báo tương tự thế này khiến người xem cho rằng mình mua càng nhiều đơn hàng thì càng giúp đỡ được nhiều người.

Hoàng Hường cũng công khai giá bán sản phẩm như sau: “Các anh chị ủng hộ sữa xương khớp để em Hường làm thiện nguyện ạ. 799k/1hộp. Mua 3 tặng 1 mua 5 tặng 2 ạ”.

 

Đi từ thiện nhưng Hoàng Hường livestream bán hàng mọi lúc mọi nơi

 

Thậm chí Hoàng Hường còn đưa những người dân có hoàn cảnh khó khăn lên livestream để người xem mua hàng nhiều hơn

Song không giống như nhiều KOL/KOC khác, Hoàng Hường không bán hàng trên các nền tảng TMĐT, chỉ chốt đơn qua tin nhắn MXH hoặc SĐT. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ có Hường và nhân viên của mình biết đã bán được bao nhiêu đơn hàng và đạt doanh thu bao nhiêu, cao hay thấp hơn so với số tiền đã giúp đỡ người dân,…

Về sản phẩm, đây là thực phẩm bổ sung nhưng Hoàng Hường mô tả những công dụng không khác nào thần dược với đối tượng sử dụng như sau: “Dòng sữa này chuyên về xương khớp các cô bác anh chị ạ. Những người bị thoái hoá xương khớp, đau nhức xương khớp, viêm khớp, tê bì chân tay, đau mỏi vai gáy; Người cần bổ sung canxi và gặp các vấn đề về loãng xương, gãy xương; Người thường xuyên vận động, luyện tập, chơi thể thao, lao động nặng; Người cần ngăn ngừa loãng xương, thoái hoá xương khớp và cần nâng cao miễn dịch, bồi bổ sức khỏe. Sử dụng được cho người bị bệnh về tiểu đường và tim mạch”.

Ngay lập tức, những clip cut ra từ livestream bán hàng ngay khi đi từ thiện của Hoàng Hường nhận về nhiều ý kiến trái chiều, nhiều người bày tỏ sự phản đối. Họ cho rằng đi từ thiện là bình thường nhưng giữa lúc này mà ngồi bán hàng thì không hợp lý, không đúng nơi đúng lúc.

Có người lo ngại đây là hành động mượn cớ từ thiện để bán hàng, trục lợi, vì Hoàng Hường từ thiện thế nào thì chưa rõ ràng nhưng việc bán hàng lại rõ mồn một.

Đặc biệt, những lời quảng cáo của Hoàng Hường khiến cư dân mạng đặt dấu hỏi rất lớn về chất lượng sản phẩm cũng như độ xác thực trong lời giới thiệu sản phẩm. Bởi từ trước khi được đem đi bán giữa vùng lũ, sản phẩm này được quảng cáo trên các tài khoản có tên liên quan đến Hoàng Hường và Hoàng Hường Meli.

Trước đó, vào tối 26/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch), đề nghị xử lý vi phạm quảng cáo đối với fanpage có tên “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng” vì đăng tải nội dung quảng cáo thực phẩm sai quy định.

Bình luận từ cư dân mạng

“Đi cứu trợ mà cũng tranh thủ bán hàng luôn. Khó hiểu ghê!”, “Đi từ thiện thì về nhà rồi bán hàng người ta ủng hộ cho em, đang đi mà với thiệu sản phẩm để bán là không đúng chỗ”, “Kiểu này giống lợi dụng nỗi đau của người ta hơn”, “Bán hàng là một chuyện nhưng chất lượng sản phẩm thế nào”, “Bán hộp sữa 800k xong tặng 1 – 2 triệu thấy khó tin quá”, “Chưa biết đúng sai thế nào nhưng mọi người làm gì cũng tỉnh táo nhé, kể cả giúp người”,… là một số bình luận từ cư dân mạng.

Hiện tại Hoàng Hường đã về Hà Nội nhưng vẫn tiếp tục chia sẻ câu chuyện từ thiện trên các livestream và thu hút nhiều người xem. Trong khi đó cư dân mạng cũng đang để lại nhiều bình luận bày tỏ quan điểm về sự việc này.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *