Bài văn tả chó của học sinh lớp 3 bị cô giáo cho 1 điểm và mời phụ huynh lên gặp, dân mạng đọc thử rồi tranh cãi ầm ĩ

<!–

–>

Bài văn đã gây bão MXH suốt thời gian dài.

Theo báo Đời sống pháp luật có bài Bài văn tả chó của học sinh lớp 3 bị cô giáo cho 1 điểm và mời phụ huynh lên gặp, dân mạng đọc thử rồi tranh cãi ầm ĩ. Nội dung như sau:

Trẻ con luôn nhìn thế giới bằng lăng kính hồn nhiên, trong sáng. Những bài văn tả của các em đôi khi khiến người lớn bật cười vì sự chân thật đến mức… khó đỡ, như “Mẹ em ngủ trưa đến chiều mới dậy”, “Nhà em có một ông nội” hay “Bố em chỉ sợ mẹ em trên đời này”…

Cách đây khá lâu, có một bài văn của học sinh lớp 3 được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội, khiến dân mạng xôn xao. Bài văn được viết theo đề bài “Tả con vật mà em thích nhất”. Nội dung bài văn của cậu bé như sau:

“Có rất nhiều con vật mà em thích. Nhưng em thích nhất là con chó. Không những em thích mà bố em cũng rất thích. Cứ dịp cuối tuần hoặc cuối tháng, bố em bảo mẹ em chiều nay làm tí chó đi, vì mẹ em không có tiền nên mẹ em chỉ mua một cân một, thế là mẹ em cho vào luộc hoặc nấu rượu mận. Vậy là tối hôm đó, em và bố em rất thích”.

Nội dung bài văn và điểm số cô giáo chấm gây ra nhiều tranh luận

Đáng chú ý, bài văn đầy chân thật này lại khiến cô giáo không hài lòng. Cô chấm bài 1 điểm kèm lời nhận xét: “Ngày 6/5 phụ huynh lên gặp cô”. Quyết định này của cô giáo đã làm dấy lên nhiều tranh luận trái chiều trên mạng.

Một số ý kiến cho rằng cô giáo có lý do để chấm điểm thấp và mời phụ huynh. Họ lập luận rằng bài văn đề cập đến việc ăn thịt chó, một chủ đề nhạy cảm, có thể không phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học. Hành động của cô giáo được xem là cách để đảm bảo bài học về sự phù hợp trong cách diễn đạt.

– Cô giáo chấm 1 điểm là đúng. Bài văn của học sinh tuy thật thà nhưng nội dung không phù hợp với môi trường học đường. Cần định hướng để trẻ hiểu những gì nên và không nên viết.

– Viết về việc ăn thịt chó trong bài văn lớp 3 là không ổn. Cô giáo mời phụ huynh để trao đổi là cần thiết, vì trẻ cần được hướng dẫn đúng đắn từ sớm.

– Cô giáo có thể muốn dạy học sinh cách chọn lọc nội dung phù hợp. Dù trẻ con ngây thơ, nhưng giáo viên cũng cần đặt ra giới hạn.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng cô giáo chấm điểm quá nghiêm khắc. Với học sinh lớp 3, việc viết đúng những gì các em thấy và nghĩ là điều tự nhiên. Thay vì cho điểm thấp và mời phụ huynh, cô giáo có thể nhẹ nhàng hướng dẫn để học sinh hiểu và cải thiện cách viết. Trẻ con vốn ngây thơ, những bài văn “bá đạo” như thế này thường khiến người lớn bất ngờ nhưng cũng đầy thú vị.

– Lớp 3 thì các bé còn thật thà, thấy gì viết nấy. Cô giáo nên nhẹ nhàng giải thích nếu bài viết chưa phù hợp, chứ cho 1 điểm và mời phụ huynh thì hơi nặng tay. Làm vậy trẻ cũng không hiểu mình sai ở đâu.

– Có thể cô giáo không đồng ý với việc đề cập đến món ăn từ chó. Nhưng đó là chuyện gia đình, cô có thể trao đổi riêng với phụ huynh. Chấm điểm thấp thế này là chưa công bằng với học sinh.

– Mình thấy bài văn của bé khá sáng tạo, không rập khuôn văn mẫu. Cô giáo nên cân nhắc khía cạnh này khi chấm điểm.

– Dù nội dung có thể gây tranh cãi, nhưng bài văn của bé mạch lạc, thú vị. Điểm số nên dựa vào cả cách diễn đạt, chứ không chỉ nội dung.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về bài văn này?

Đời sống pháp luật đưa tin “Cậu bé làm phép tính “11-4=7” bị gạch sai, mẹ lên kiện cô giáo thì nhận về cái kết đắng: “Cả lớp này mỗi con chị sai thôi””, nội dung chính như sau:

Mới đây, một bài toán tiểu học ở Trung Quốc lại khiến mạng xã hội dậy sóng. Đề bài nghe qua tưởng chừng đơn giản: “Trong lớp học có 11 chiếc đèn, nếu tắt đi 4 chiếc, thì còn lại mấy chiếc đèn?”. 

Cậu học sinh hồn nhiên viết đáp án: 11 – 4 = 7, rồi tự tin nộp bài. Nhìn lướt qua, với cách đặt phép tính trừ và cả cách trình bày hoàn toàn logic, ai cũng nghĩ cậu bé này đã làm chính xác 100%. Thế nhưng khi bài kiểm tra được trả lại, cô giáo đã gạch đỏ ngay dưới phép tính của cậu bé.

Người mẹ sau khi xem bài chấm đã vô cùng bức xúc, cho rằng giáo viên đã chấm nhầm. Bà tin rằng phép tính mà con đưa ra là hoàn toàn hợp lý vì “11 trừ 4 thì bằng 7 chứ có sai đâu!”. Mang theo thắc mắc và một chút tức giận, phụ huynh tìm đến cô giáo để “hỏi cho ra lẽ”.

Nhưng câu trả lời của cô khiến chị phải đứng hình ngay tại chỗ: “Cả lớp chỉ có con chị làm sai thôi. Đèn tắt đi thì vẫn là đèn, số lượng đâu có thay đổi?”.

Bà mẹ không nghĩ con mình làm bài này lại sai.

Chỉ một câu phản hồi ngắn gọn nhưng đủ khiến người mẹ bừng tỉnh. Hóa ra, bài toán không hề đánh đố học sinh bằng phép tính, mà là một bài rèn tư duy và khả năng hiểu bản chất sự vật. Dù đèn có bật hay tắt, số lượng đèn trong phòng vẫn là 11 chiếc, chứ không hề giảm đi.

Sau khi hiểu ra, người mẹ cũng bật cười vì nhận ra bản thân đã quá vội vàng trách giáo viên. Cô giáo sau đó nhẹ nhàng giải thích: “Đề bài này không chỉ kiểm tra toán học, mà còn rèn cho các em khả năng vận dụng kiến thức vào đời sống. Nhiều khi, học giỏi không bằng hiểu đúng”.

Câu chuyện tưởng chừng nhỏ nhặt này sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội đã nhanh chóng “gây bão” với hàng nghìn bình luận trái chiều. Dưới phần bình luận, netizen chia thành hai luồng ý kiến rõ rệt.

Một bên cho rằng đề bài quá đánh đố, không phù hợp với học sinh tiểu học. “Trẻ con mới học phép trừ, tất nhiên sẽ hiểu theo hướng số học. Nếu muốn kiểm tra tư duy thì phải đặt câu hỏi rõ ràng hơn chứ!”, một tài khoản bình luận. Không ít người đồng tình, cho rằng cách ra đề như vậy dễ khiến học sinh mất tự tin, đặc biệt là khi các em vẫn đang làm quen với khái niệm toán học cơ bản.

Tuy nhiên, bên còn lại lại bênh vực quan điểm của cô giáo, cho rằng đây là bài học tinh tế về cách hiểu ngôn ngữ và tư duy logic. “Đây không phải bài toán mẹo, mà là bài kiểm tra khả năng đọc hiểu. Học toán không chỉ là tính đúng, mà còn phải hiểu đúng vấn đề”, một người khác viết.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *