Thấy xe bị cây đè bẹp sau cơn bão lớn, người đàn ông Trung Quốc kiện cả hàng xóm lẫn công ty quản lý bất động sản ra tòa đòi bồi thường. Phán quyết của tòa khiến nhiều người bất ngờ.
Ngày 19 tháng 9 năm 2025, báo Đời sống Pháp luật đăng tải bài viết với tiêu đề “Chiếc Maybach đỗ trước biệt thự hàng xóm bị cây đè hỏng, chủ xe đòi bồi thường 667 triệu đồng nhưng bị từ chối, tòa án tuyên bố: “Anh phải tự chịu 80% trách nhiệm”. Nội dung như sau:
Tại thành phố Phật Sơn, Quảng Đông, Trung Quốc, một vụ tranh chấp pháp lý đã xảy ra khi chiếc Maybach của một người đàn ông bị cây nhà hàng xóm đè bẹp, gây hư hỏng nặng sau trận bão.
Theo hồ sơ vụ án, tối hôm đó, anh Lý mời bạn bè về nhà ăn liên hoan. Sau khi xong tiệc, anh lái chiếc xe của người bạn vào gara, còn chiếc Maybach của anh thì đỗ tạm trước cửa một biệt thự gần nhà.
Tuy nhiên, rạng sáng hôm sau, cơn bão lớn kèm gió mạnh khiến một cây cổ thụ trong khuôn viên biệt thự hàng xóm bật gốc, đổ thẳng xuống chiếc xe, gây hư hỏng nghiêm trọng. Sau khi đưa xe đi sửa chữa, anh Lý nhận hóa đơn” lên tới 180.000 NDT (hơn 667 triệu đồng).
Trong vụ việc này, anh Lý lập luận rằng hàng xóm có lỗi vì không chăm sóc, cắt tỉa cây trong khuôn viên, khiến cây gãy đổ khi bão ập đến. Bên cạnh đó, công ty quản lý bất động sản cũng bị cho là thiếu trách nhiệm khi không giám sát, xử lý kịp thời nguy cơ mất an toàn từ cây xanh trong khu dân cư. Từ đó, anh yêu cầu cả hai cùng liên đới bồi thường toàn bộ chi phí sửa chữa.
Tuy nhiên, hàng xóm phản bác, cho rằng chiếc xe đỗ trước cửa biệt thự mà không có sự đồng ý của gia chủ, nên họ không phải chịu trách nhiệm. Trong khi đó, công ty quản lý bất động sản lập luận rằng anh Lý đã vi phạm quy định, bởi việc đỗ xe phải tuân thủ các vị trí được chỉ định trong khu dân cư. Vì vậy, họ cũng từ chối bồi thường.

Ảnh minh họa: Internet
Anh Lý viện dẫn Luật Trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, cho rằng chủ sở hữu phải bảo dưỡng, quản lý tài sản của mình, tránh gây hại cho người khác. Anh cũng cho rằng công ty quản lý bất động sản có nghĩa vụ giám sát và cảnh báo rủi ro an toàn trong cộng đồng theo Bộ luật Dân sự Trung Quốc.
Ngược lại, phía công ty quản lý bất động sản dẫn Điều 577 Bộ luật Dân sự Trung Quốc để khẳng định rằng anh Lý đã vi phạm hợp đồng quản lý khi đỗ xe sai quy định, nên thiệt hại phát sinh hoàn toàn do lỗi cá nhân.
Sau khi xem xét vụ việc, tòa án địa phương xác định rằng dù anh Lý đã đỗ xe không đúng quy định, nhưng hàng xóm và công ty quản lý bất động sản cũng không thể hoàn toàn thoái thác trách nhiệm. Cây xanh trong khuôn viên biệt thự của hàng xóm lẽ ra phải được kiểm tra, cắt tỉa thường xuyên để phòng ngừa sự cố. Bên cạnh đó, phía công ty quản lý bất động sản cũng cần giám sát chặt chẽ các nguy cơ tiềm ẩn trong khu dân cư nhằm đảm bảo an toàn chung.
Từ đó, tòa quyết định phân chia trách nhiệm bồi thường: Anh Lý gánh 80% thiệt hại, công ty quản lý bất động sản chịu 15% và hàng xóm chịu 5%. Vụ việc trở thành bài học nhắc nhở cư dân về việc tuân thủ quy định đỗ xe, đồng thời đặt ra trách nhiệm rõ ràng hơn cho chủ sở hữu bất động sản và đơn vị quản lý trong công tác bảo dưỡng, phòng ngừa rủi ro.
Trước đó, báo Tri thức & Cuộc sống cũng đăng tải bài viết với tiêu đề “Trường hợp ôtô bị cây đè do bão nào được bảo hiểm đền bù?”. Nội dung như sau:
Siêu bão Yagi, cơn bão mạnh nhất 30 năm qua tại Vịnh Bắc Bộ đã khiến Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh, thành phía Bắc phải hứng chịu không ít thiệt hại cả về người và tài sản. Sức mạnh của những đợt gió giật cấp 10 trong nhiều giờ khiến lượng lớn cây xanh bị bật gốc, gãy cành. Trong đó, có không ít cây đổ đè vào ôtô đỗ ngay bên cạnh.
![]() |
| Tình trạng cây bật gốc, gẫy cành, đè vào ôtô sau mưa bão không còn quá xa lạ tại các thành phố lớn Việt Nam. |
Những người có kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi cho biết, thông thường, trường hợp ôtô bị cây đổ đè vào do ảnh hưởng của thiên tai sẽ được các đơn vị liên quan đền bù. Cụ thể:Theo quy định của Bộ Tài chính, tất cả các phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông đều phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Bên cạnh đó sẽ có nhiều loại bảo hiểm tự nguyện nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho chủ nhân khi phương tiện không may xảy ra va chạm dẫn đến hư hỏng.Đối với trường hợp ôtô đỗ đúng vị trí nhưng bị cây đổ đè vào gây hư hại, nếu chủ xe đã mua bảo hiểm thân vỏ (bảo hiểm vật chất) thì sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường. Do là bảo hiểm tự nguyện nên mức chi trả bồi thường thiệt hại sẽ phụ thuộc quy định cụ thể được nêu trong hợp đồng bảo hiểm.
![]() |
| Để nhận được đền bù từ đơn vị bảo hiểm, chủ xe ôtô cần liên hệ ngay tới trung tâm hỗ trợ khách hàng của các công ty bảo hiểm. |
Để nhận được đền bù từ đơn vị bảo hiểm, chủ xe ôtô cần liên hệ ngay tới trung tâm hỗ trợ khách hàng của các công ty bảo hiểm. Đồng thời, ghi lại hình ảnh hiện trường và gọi cơ quan chức năng đến xác nhận. Đây sẽ là căn cứ để đơn vị bảo hiểm giám định tình trạng và mức độ hư hỏng của xe, từ đó đưa ra mức đền bù phù hợp.Bên cạnh đó, Luật sư Nguyễn Thị Thu thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội cũng chia sẻ thêm, căn cứ theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015, tài sản được đưa vào sử dụng phải đảm bảo tính an toàn cho người khác. Trường hợp tài sản gây thiệt hại đến người và tài sản của người khác thì chủ quản lý tài sản phải thực hiện bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.Ôtô và cây xanh đều là tài sản. Do đó, nếu ôtô dừng, đỗ đúng quy định mà bị cây xanh đè vào dẫn đến hư hỏng thì đơn vị quản lý cây phải có trách nhiệm đền bù thiệt hại cho chủ xe. Thiệt hại sẽ gồm các chi phí sửa chữa, tiền thu nhập bị mất, bị giảm sút và chi phí phát sinh trong quá trình khắc phục hư hỏng của xe.
![]() |
| Không phải trường hợp nào ôtô bị cây bật gốc, gãy cành đè vào cũng sẽ được bảo hiểm hoặc các đơn vị liên quan đền bù. |
Ngược lại, ôtô dừng, đỗ sai quy định thì bên quản lý cây xanh sẽ không có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại.Đối với trường hợp bất khả kháng như cây xanh bị bật gốc, gãy cành do mưa bão, gió lốc…dẫn đến đè vào các phương tiện giao thông đỗ phía dưới hay đang di chuyển trên đường. Nếu cây xanh đến giai đoạn phải cắt tỉa, chặt cành định kỳ nhưng đơn vị quản lý không thực hiện dẫn đến đổ cây, gãy cành thì công ty đó phải có trách nhiệm thực hiện bồi thường cho chủ xe.Trường hợp cây xanh đã được cắt tỉa đúng quy định đạt tiêu chuẩn an toàn nhưng vẫn gãy, đổ do tác động từ thời tiết, thiên tai gây thiệt hại về tài sản thì đơn vị quản lý cây xanh không có trách nhiệm đền bù.Như vậy, không phải trường hợp nào ôtô bị cây bật gốc, gãy cành đè vào cũng sẽ được bảo hiểm hoặc các đơn vị liên quan đền bù.



