Khách ăn buffet nhưng cứ 15 phút lại thò tay lục túi 1 lần, nhà hàng lập tức trích xuất camera: “Đừng để chúng tôi báo công an”

<!–

–>

Nhân viên nhà hàng đã nhanh chóng phát hiện hành vi đáng ngờ này.

Ngày 2 tháng 10 năm 2025, báo Đời Sống Pháp Luật đăng tải bài viết với tiêu đề “Khách ăn buffet nhưng cứ 15 phút lại thò tay lục túi 1 lần, nhà hàng lập tức trích xuất camera: “Đừng để chúng tôi báo công an””. Nội dung như sau:

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội Hong Kong, Trung Quốc, ghi lại cảnh hai vị khách tại một nhà hàng buffet lẩu ở Tsuen Wan vào ngày 27/9 đã lén cho hải sản, thịt bò sống và cả mì gói vào túi cá nhân với ý định mang về.

Nguồn tin cho biết đoạn clip được ghi từ camera gắn trên người nhân viên nhà hàng. Trong đó, nhân viên phát hiện hành vi đáng ngờ và lịch sự nhắc nhở: “Xin hãy lấy đồ ăn ra khỏi túi vì lý do vệ sinh. Quý khách có thể dùng thoải mái tại đây nhưng không được mang ra ngoài”.

Ban đầu, người đàn ông một mực phủ nhận. Tuy nhiên, sau đó anh ta buộc phải lấy ra một túi thịt bò tươi sống.

Khi bị yêu cầu trả lại toàn bộ, vị khách này tiếp tục khẳng định túi thịt bò không phải của nhà hàng. Nhân viên vẫn kiên quyết giải thích thực khách chỉ được ăn tại chỗ, không được mang thực phẩm thô ra ngoài. Nhà hàng có camera ghi hình toàn bộ. Cuối cùng, người này đành mở túi.

Khi chứng kiến vị khách lôi ra nhiều bọc lớn chứa đầy hải sản, thịt bò và mì ăn liền, nhân viên không khỏi ngạc nhiên vì số lượng thực phẩm nhiều đến mức đủ cho vài bữa ăn.

Clip dài khoảng 2 phút nhanh chóng thu hút sự chú ý trên các nền tảng mạng xã hội. Phần lớn cư dân mạng chỉ trích gay gắt, cho rằng hành động này “thiếu ý thức” và “mất mặt”. Bên cạnh đó, nhiều người khen ngợi cách xử lý bình tĩnh, chuyên nghiệp của nhân viên nhà hàng.

photo-1759300891717

Khi chứng kiến vị khách lôi ra nhiều bọc lớn chứa đầy hải sản, thịt bò và mì ăn liền, nhân viên không khỏi ngạc nhiên vì số lượng thực phẩm nhiều đến mức đủ cho vài bữa ăn. (Ảnh cap màn hình)

Theo truyền thông địa phương thông tin thêm, hai vị khách này vốn là khách quen, từng đến ăn tại nhà hàng 2–3 lần. Tuy nhiên, sau khi sự việc bị phát hiện, khi thanh toán, họ không đưa ra bất cứ lời xin lỗi nào.

Đại diện nhà hàng cho biết do đã thu hồi toàn bộ số thực phẩm, đơn vị không trình báo cảnh sát.

Song luật sư Albert Luk Wai-hung nhận định, hành vi mang đồ tươi sống từ nhà hàng buffet có thể bị coi là trộm cắp, với mức phạt tù tối đa lên tới 10 năm. Dù chưa kịp đưa ra khỏi nhà hàng, hành động này vẫn có thể bị xem là “âm mưu trộm cắp” tại địa phương này.

Luật sư nhấn mạnh, việc cố tình chiếm đoạt nguyên liệu giá trị cao hoàn toàn khác với việc mang đồ ăn thừa đã nấu chín về – điều mà một số nhà hàng cho phép. Thực tế, không ít trường hợp khách buffet giấu thức ăn để mang ra ngoài từng bị phát hiện, và các chuyên gia địa phương đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng này.

Trước đó, vào đầu tháng 3, một vụ việc tương tự cũng xảy ra tại nhà hàng buffet lẩu và nướng tự chọn ở tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) và thu hút sự chú ý của dư luận. Hai vị khách chọn gói buffet 88 NDT (khoảng hơn 300.000 đồng) với thực đơn không giới hạn gồm thịt bò, thịt cừu, hải sản, rau củ và nhiều món khác.

Nhà hàng không quy định thời gian dùng bữa, nhưng có lưu ý rõ ràng: thực khách không được lãng phí đồ ăn và tuyệt đối không được mang thực phẩm ra ngoài. Tuy vậy, cặp đôi này đã ngồi từ buổi trưa đến tận chiều tối, khiến chủ quán nghi ngờ và quyết định theo dõi.

Khi rời đi, họ bị nhân viên yêu cầu kiểm tra túi xách. Kết quả, bên trong chứa khoảng 20kg thịt bò và thịt cừu đã được chia thành nhiều túi nilon nhỏ. Camera an ninh cũng ghi lại cảnh hai người chuẩn bị sẵn túi, lợi dụng thời điểm quán vắng khách buổi chiều để lén chuyển thịt từ quầy về bàn, sau đó giấu xuống dưới gầm bàn nhằm tránh sự chú ý.

photo-1759300919122

Số thịt 2 vị khách tại Sơn Đông (Trung Quốc) định đem về bị phát hiện.

Điều gây bức xúc hơn cả là thái độ của người đàn ông. Anh ta không thừa nhận lỗi, thậm chí còn khẳng định với mức giá buffet như vậy, số thịt mang đi vẫn “chưa đủ nhiều”. Người này còn muốn thỏa thuận riêng với chủ quán, song chủ nhà hàng đã gọi cảnh sát để xử lý. Ông cho rằng đây là hành vi cố tình gây thiệt hại và đã đăng toàn bộ video sự việc lên mạng xã hội, tạo ra nhiều tranh cãi.

Phần đông cư dân mạng chỉ trích gay gắt, cho rằng mức giá 88 NDT cho một bữa buffet vốn đã rẻ, nên việc khách lợi dụng để lấy đi số lượng lớn thực phẩm là không thể chấp nhận. Theo ước tính, số thịt mà cặp đôi mang theo trị giá khoảng 1.200 NDT (tương đương 4,2 triệu đồng).

Trước đó, báo VietNamNet cũng đăng tải bài viết với tiêu đề “Ăn buffet ở Hà Nội, nhóm khách 7 người đút túi hơn 10kg hải sản mang về”. Nội dung như sau:

Trưa ngày 25/1, trang Fanpage của nhà hàng Buffet C.D đã phát trực tiếp tình huống khách đến ăn buffet ở cơ sở trên đường Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa, Hà Nội), lén đút túi hơn 10kg hải sản mang về.

Trong video, nhân viên của nhà hàng cho biết: “Theo quy định của nhà hàng, khách đến ăn buffet tại chỗ, có thể ăn no, rồi lại ăn tiếp nhưng không được mang về. Thế nhưng, vào trưa ngày 25/1, một nhóm khách gồm 7 phụ nữ vào nhà hàng sử dụng dịch vụ đã lén lấy hơn 10kg hải sản và một số món ăn khác”.

Cụ thể, phía nhà hàng chia sẻ, nhân viên nhà hàng thấy nhóm khách này liên tục đến quầy đồ ăn để lấy hải sản. Thế nhưng, lúc dọn bàn, những người phục vụ lại không phát hiện vỏ tôm, cua, ghẹ… nên nghi ngờ.

Nhóm khách 7 người ăn buffet Hà Nội nhét 10kg hải sản vào túi mang về - 2
Nhân viên nhà hàng kiểm tra và phát hiện khách mang về hơn 10kg hải sản (Ảnh cắt từ clip).

Khi bộ phận an ninh kiểm tra camera giám sát, những hình ảnh từ máy quay cho thấy khách vừa ăn vừa lén nhét hải sản vào túi để dưới bàn. Khi khách ra về, bộ phận an ninh giữ lại xin kiểm tra túi. Ban đầu, nhóm khách không cho nhân viên an ninh kiểm tra, bảo bên trong chỉ có quần áo.

Đến khi nhân viên nhà hàng cho xem camera, họ mới đồng ý cho xem túi. Lúc này, nhóm phụ nữ nhanh chóng bỏ đi, chỉ còn lại 1 người xách túi và 1 chị trưởng đoàn đang chờ tính tiền.

“Chúng tôi mở túi ra thì phát hiện bên trong có rất nhiều cua, ghẹ, tôm càng, bánh bao… Nếu chỉ tính hải sản thì họ đã lấy hơn 10kg.

Lúc đầu, khách hàng tranh cãi, bảo họ ăn không hết nên mang về. Chúng tôi nhẹ nhàng giải thích, yêu cầu họ tính phí thức ăn thừa. Thế nhưng, khách không đồng ý, nói không có tiền, không biết chữ. Sau gần 2 tiếng đồng hồ đôi co, chúng tôi đành phải gọi công an phường Láng Hạ đến giải quyết”, phía nhà hàng cho biết.

anh 3 an buffet.png
Ảnh cắt từ clip

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, ông Đào Mạnh Cường – Trưởng Công an phường Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: 

“Chúng tôi đã làm việc với cả khách đến ăn buffet và chủ nhà hàng. Nhóm khách này đến ăn, lấy nhiều đồ chế biến sẵn nhưng ăn không hết nên họ mang về. Nếu khách lấy đồ hải sản chưa chế biến mới là hành vi trộm cắp. Vì vậy trường hợp này chỉ xử lý theo quy định của nhà hàng. Bởi nhà hàng đã có bảng quy định khách không ăn hết thì phạt theo quy định rồi”.

Phía nhà hàng cho biết, đây là lần thứ hai nhà hàng gặp sự cố khách hàng lén lấy hải sản mang về. Lần trước, 2 khách lấy gần 4kg hải sản, còn lần này thì hơn 10kg.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *