Người phụ nữ Trung Quốc không thể trả lời câu hỏi của lực lượng chức năng về mục đích rút tiền.
Người đưa tin có bài viết “Người phụ nữ rút 3,3 tỷ đồng từ tài khoản của chính mình nhưng nhân viên ngân hàng lại báo công an: “Chị đã phạm pháp”” với nội dung như sau:
Người phụ nữ Trung Quốc không thể trả lời câu hỏi của lực lượng chức năng về mục đích rút tiền. Rút sổ tiết kiệm hơn 1,4 tỷ đồng mở tiệm bánh nhưng chỉ bán được 2 cái/ngày, tôi định đóng cửa thì có bạn cứu nguy: “Giờ doanh thu tăng gấp 50 lần” Người phụ nữ gửi tiết kiệm hơn 22 tỷ đồng với lãi suất 10%/năm, con trai đến ngân hàng rút thì được thông báo: “Chưa từng tiếp nhận số tiền này” Người phụ nữ gửi tiết kiệm hơn 37 triệu đồng trong 3 năm nhưng 23 năm sau đến rút, ngân hàng kiểm tra rồi khẳng định “Chị đã tất toán rồi mà”
Tháng 2/2025, người phụ nữ họ Tôn đến ngân hàng tại thành phố Tế Nam (Trung Quốc) để rút 200.000 NDT (740 triệu đồng). Trong quá trình xử lý, nhân viên ngân hàng phát hiện cô Tôn đã thực hiện nhiều giao dịch lớn ở các ngân hàng khác. Điều này khiến nhân viên ngân hàng nghi ngờ khách hàng bị lừa đảo nên đã gọi điện trình báo Cục Công an địa phương.
Nhận tin báo, lực lượng chức năng Trung Quốc đã ngay lập tức có mặt tại ngân hàng. Khi được hỏi về mục đích rút số tiền lớn như vậy, cô Tôn cho biết mình dự định mua nhà, nhưng lại không nói được cụ thể thông tin căn nhà định mua. Sau đó, người phụ nữ này lại cho biết số tiền cô định rút là do người thân vay. Công an địa phương lại hỏi thông tin người gửi nhưng cô Tôn không thể trả lời thêm nữa.

Ảnh minh hoạ
Lực lượng chức năng điều tra sâu hơn, phát hiện người phụ nữ không bị lừa như nhân viên ngân hàng lầm tưởng. Thực tế, cô Tôn được một đối tượng thuê tài khoản để rút 900.000 NDT (3,3 tỷ đồng). Nếu hoàn thành nhiệm vụ, người phụ nữ được nhận 10.000 NDT (37 triệu đồng). Các đối tượng lừa đảo thường dùng phương thức thuê tài khoản ngân hàng để “rửa” tiền phạm pháp, gây khó dễ cho lực lượng chức năng trong việc truy vết số tiền.
Đáng chú ý, cô Tôn cũng biết rằng việc cho người khác thuê, mượn tài khoản ngân hàng là phạm pháp và biết nguồn tiền từ lừa đảo nhưng cô vẫn thực hiện hành động này vì khoản thưởng hậu hĩnh, “việc nhẹ lương cao”. Công an kết luận hành vi cô Tôn vi phạm pháp luật Trung Quốc và người phụ nữ này bị bắt giữ hình sự.
Lực lượng chức năng đất nước tỷ dân nhắc nhở mọi người không nên vì tham lợi nhuận mà cho mượn, thuê tài khoản, thẻ ngân hàng vì có thể đang tiếp tay cho tội phạm che giấu tiền phạm pháp, phải chịu trách nhiệm hình sự.
Kinh Tế và Đô Thị có bài viết “Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV… dừng toàn bộ giao dịch chuyển/rút tiền và thanh toán với những khách hàng này” với nội dung như sau:
Từ ngày 1/1/2025, nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, VietinBank, Agribank, VPBank, MB, Techcombank… cùng toàn hệ thống đã đồng loạt áp dụng quy định mới theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.
Theo đó, mọi tài khoản gắn với giấy tờ tùy thân đã hết hiệu lực nhưng chưa cập nhật sẽ bị tạm ngừng toàn bộ giao dịch, bao gồm rút tiền, chuyển khoản và thanh toán.
Quy định nêu rõ, khách hàng có trách nhiệm đảm bảo thông tin giấy tờ tùy thân như Chứng minh nhân dân (CMND), Căn cước công dân (CCCD) hay hộ chiếu còn hiệu lực và đã được cập nhật với ngân hàng. Nếu không, hệ thống sẽ tự động khóa giao dịch trên tất cả các kênh, từ quầy, Internet/Mobile Banking cho đến ATM và POS. Điều này đồng nghĩa chỉ cần giấy tờ tùy thân hết hạn, chủ tài khoản sẽ không thể thực hiện bất kỳ giao dịch tài chính nào.
Đáng chú ý, từ ngày 1/1/2025, toàn bộ CMND sẽ hết giá trị sử dụng theo Luật Căn cước 2023. Người dân vẫn dùng CMND cũ mà chưa đổi sang CCCD gắn chip sẽ bắt buộc phải cấp đổi. Việc chậm trễ không chỉ ảnh hưởng tới các thủ tục hành chính mà còn khiến tài khoản ngân hàng bị “đóng băng” giao dịch.
Các ngân hàng dừng toàn bộ giao dịch với khách hàng có giấy tờ tùy thân đã hết hiệu lực nhưng chưa cập nhật
Luật Căn cước 2023 cũng quy định công dân Việt Nam phải đổi CCCD khi đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi. Trong năm 2025, những người sinh năm 2000, 1985 và 1965 sẽ lần lượt bước sang các mốc tuổi 25, 40 và 60, đồng nghĩa với việc phải làm thủ tục cấp đổi thẻ. Nếu không kịp cập nhật, tài khoản ngân hàng gắn với giấy tờ hết hạn sẽ bị tạm ngừng giao dịch.
Đáng chú ý, nếu CCCD được cấp, cấp lại hoặc cấp đổi trong vòng 2 năm trước khi đến hạn theo mốc tuổi, thẻ vẫn có giá trị sử dụng cho tới lần cấp đổi tiếp theo. Ví dụ, người sinh năm 2000 nếu đã làm thẻ CCCD khi 23 tuổi, thì thẻ đó vẫn còn hiệu lực đến năm 2040, khi họ bước sang tuổi 40.
Ngoài ra, Thông tư 17/2024/TT-NHNN yêu cầu các ngân hàng phải theo dõi và thông báo cho khách hàng ít nhất 30 ngày trước khi giấy tờ tùy thân hết hạn. Thông báo có thể được gửi qua tin nhắn SMS, email, ứng dụng ngân hàng hoặc trực tiếp tại quầy, nhằm giúp khách hàng chủ động cập nhật thông tin, tránh gián đoạn giao dịch bất ngờ.
Nếu khách hàng không thực hiện, ngân hàng sẽ từ chối mọi giao dịch trên tất cả các kênh, bao gồm quầy, ngân hàng điện tử và tại ATM/POS.
Việc siết chặt quy định này nhằm tăng cường an toàn hệ thống, ngăn ngừa rủi ro gian lận. Đồng thời cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với người dùng: Chủ động kiểm tra hiệu lực giấy tờ tùy thân, đặc biệt với những trường hợp còn dùng CMND hoặc CCCD sắp hết hạn.
Đối với công dân đến mốc tuổi cấp đổi trong năm 2025, việc làm mới CCCD không chỉ là tuân thủ luật định mà còn là điều kiện bắt buộc để duy trì các giao dịch ngân hàng thông suốt.
Với khách hàng doanh nghiệp, giấy tờ tùy thân của người đại diện pháp luật hoặc kế toán trưởng cũng cần được cập nhật kịp thời để không ảnh hưởng tới dòng tiền.
