Theo chia sẻ của một chủ cửa hàng sữa thì sở dĩ các shop nhiệt tình tư vấn bán hàng cho những doanh nghiệp này bởi chính sách chiết khấu được hưởng rất cao, dao động từ 40 – 60%, chưa bao gồm các chương trình tặng quà tri ân khách hàng vào dịp cuối năm, lễ tết.
Ngày 17/4/2025, Tạp chí Người đưa tin đã đăng tải bài viết với tiêu đề: “Vụ gần 600 loại sữa giả tung hoành suốt 4 năm: Doanh nghiệp chiết khấu 60% chưa kể quà cáp lễ Tết; bác sĩ chỉ định mua uống”. Nội dung như sau:
Những ngày qua, sự việc Bộ Công an triệt phá đường dây sản xuất hơn 500 loại sữa bột giả tại Hà Nội gây xôn xao dư luận cả nước.
Vấn đề này càng thêm đáng lo ngại khi các loại sữa giả nhắm đến đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em, phụ nữ có thai và cho con bú, người cao tuổi, người có tiền sử bệnh nền như suy thận, đái tháo đường… Không ít người tiêu dùng bày tỏ sự hoang mang, lo lắng khi đã và đang cho người thân sử dụng một trong các thương hiệu sữa giả thuộc Công ty Rance Pharma và Công ty Hacofood.
Chia sẻ trên báo Thanh Niên, anh Nguyễn Văn T., có nhiều năm kinh doanh sữa tại khu vực TT.Văn Giang, và H.Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên), cho biết sau khi đường dây sản xuất và tiêu thụ gần 600 loại sữa giả bị bắt giữ, doanh số kinh doanh nhiều cửa hàng bị giảm đáng kể.
Chủ cửa hàng này cũng cho biết, những sản phẩm sữa giả được công bố vừa qua chủ yếu đưa về thị trường nông thôn, khu vực người dân chưa có nhiều thông tin so sánh giữa các thương hiệu. Người dân chọn mua loại sữa nào, chủ yếu do tư vấn từ chủ các cửa hàng.
Bên cạnh đó, theo anh T., dù giá bán lẻ của các loại sữa này không hề rẻ, thậm chí ngang ngửa với nhiều thương hiệu sữa ngoại, nhưng vẫn bán khá chạy.
“Các shop nhiệt tình tư vấn bán hàng cho những doanh nghiệp này bởi chính sách chiết khấu được hưởng rất cao, dao động từ 40 – 60%, chưa bao gồm các chương trình tặng quà tri ân khách hàng vào dịp cuối năm, lễ tết. Trong khi, mức chiết khấu trên thị trường sữa chỉ từ 20 – 25%, bao gồm cả chi phí tổ chức hoạt động chăm sóc khách hàng”, anh T. nói.
Bởi thế mà không ít phụ huynh đã tin tưởng vào lời tư vấn bán hàng của các nhân viên cửa hàng sửa để chọn lựa sản phẩm cho con. Chia sẻ với tạp chí Người đưa tin, chị chị Nguyễn Hồng (30 tuổi, Hà Nội) từ khi con 6 tháng tuổi, chị Hồng đã đi làm và dần giảm sữa mẹ, chị lựa chọn dặm thêm sữa công thức cho con.

Ban đầu chị dự định lựa chọn hãng sữa nổi tiếng của Việt Nam, tuy nhiên khi đến cửa hàng sữa, chị được nhân viên tư vấn giới thiệu loại Colos24h được quảng cáo là sữa non nguyên liệu nhập từ nước ngoài, tiêu hóa tốt, giúp phát triển trí não, tăng cường miễn dịch… Người bán đồng thời còn cung cấp giấy tờ, có dấu chứng minh nguồn gốc, chất lượng đảm bảo nên chị Hồng tin tưởng mua cho con uống.
Thời gian gần đây, khi vụ sữa giả được phát hiện, chị Hồng giật mình khi thấy sữa chị đang dùng nằm trong danh sách này.
“Sức khỏe con tôi thời gian qua khi sử dụng sữa vẫn khỏe mạnh bình thường. Tuy nhiên, tôi tự vấn bản thân, thương và thấy có lỗi với con khi chính tay mình đẩy con thành nạn nhân của sữa giả. Giá như tôi không nghe lời tư vấn bán hàng, thì con tôi đã không phải là nạn nhân”, chị Hồng tâm sự.
Không chỉ chiết khấu cao cho các cửa hàng bán lẻ sữa bột, mà cá biệt có loại sữa được bác sĩ chỉ định bệnh nhân mua. Đến khi đường dây sản xuất sửa giả bị phanh phui thì người dân mới biết loại sữa đó là một trong gần 600 loại sữa giả.

Chia sẻ với báo Thanh niên, bà Vũ Thị Lan Hương, nhà ở chung cư Hòa Bình (Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội), cho biết năm 2024 bà có 2 lần đi khám và điều trị tại Bệnh viện V.Đ. Lần thứ nhất, bà Hương khám sỏi mật được bác sĩ chỉ định mua sữa uống. Nhưng khi tìm hiểu loại sữa có tên lạ, không phải là hãng sữa có thương hiệu, bà Hương không mua.
Lần thứ hai, tháng 12/2024, bà Hương bị ngã gãy chân, tiếp tục đến Bệnh viện V.Đ để phẫu thuật và bó bột. Ngoài thuốc điều trị, bác sĩ tiếp tục chỉ định mua thêm sữa như lần trước đó.
“Đơn thuốc lần này do người nhà tôi đi mua, đó là loại sữa Bonlac Pro Gold giá hơn 900.000 đồng, nằm trong sản phẩm sữa giả công an công bố. Khi biết tin, gia đình tôi rất bàng hoàng và bức xúc. Khi đã vào viện, bác sĩ chỉ định mua loại sữa nào thì phần lớn bệnh nhân đều tin và mua thôi, nhưng đáng trách là dù rất nhiều bệnh nhân bỏ số tiền lớn nhưng loại sữa họ đã uống lại là sữa giả”, bà Hương nói.
Cách phát hiện sữa giả
Theo bác sĩ Hồ Ngọc Lợi, Phòng khám Nhi và Tiêm ngừa, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, mặc dù không thể hoàn toàn xác định sữa giả – sữa thật bằng mắt thường, nhưng phụ huynh có thể lưu ý một số yếu tố sau.
Màu sắc và độ mịn: Sữa thật thường có màu trắng ngà tự nhiên, bột mịn và đồng đều. Sữa giả có thể có màu lạ, bột thô hoặc vón cục.
Mùi vị: Sữa thật có mùi thơm nhẹ, tự nhiên. Sữa giả có thể không mùi hoặc có mùi hóa chất.
Khả năng hòa tan: Sữa thật tan đều trong nước ấm, không vón. Sữa giả thường nổi bột, khó tan, để lại nhiều cặn.
Bao bì: Sản phẩm chính hãng có in ấn rõ ràng, sắc nét, đầy đủ thông tin theo quy định. Bao bì sữa giả thường bị mờ, lệch màu, thiếu thông tin bắt buộc.
Cùng ngày, Tạp chí SaoStar đã đăng tải bài viết với tiêu đề: “Vụ gần 600 loại sữa giả: Có trường hợp bác sĩ kê vào đơn chỉ định mua”. Cụ thể như sau:
Mới đây, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an vừa phát hiện một đường dây sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sữa bột giả với số lượng lớn trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Ngay sau khi thông tin này được công bố đã nhận được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng. Không ít người bàng hoàng khi từng mua phải sữa giả, thậm chí, có bệnh nhân còn được bác sĩ chỉ định phải mua một trong những loại sữa giả này.

Phản ánh với Thanh Niên, bà Vũ Thị Lan Hương, nhà ở chung cư Hòa Bình (quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội), cho biết năm 2024 bà có 2 lần đi khám và điều trị tại Bệnh viện V.Đ.
Lần thứ nhất, bà Hương khám sỏi mật được bác sĩ chỉ định mua sữa uống. Nhưng khi tìm hiểu loại sữa có tên lạ, không phải là hãng sữa có thương hiệu, bà Hương không mua.
Lần thứ hai, tháng 12/2024, bà Hương bị ngã gãy chân, tiếp tục đến Bệnh viện V.Đ để phẫu thuật và bó bột. Ngoài thuốc điều trị, bác sĩ tiếp tục chỉ định mua thêm sữa như lần trước đó.
“Đơn thuốc lần này do người nhà tôi đi mua, đó là loại sữa Bonlac Pro Gold giá hơn 900.000 đồng, nằm trong sản phẩm sữa giả công an công bố. Khi biết tin, gia đình tôi rất bàng hoàng và bức xúc. Khi đã vào viện, bác sĩ chỉ định mua loại sữa nào thì phần lớn bệnh nhân đều tin và mua thôi, nhưng đáng trách là dù rất nhiều bệnh nhân bỏ số tiền lớn nhưng loại sữa họ đã uống lại là sữa giả”, bà Hương nói.

Bên cạnh sự bàng hoàng, dư luận cũng đặt ra một câu hỏi lớn: Vì sao những hộp sữa không có thương hiệu rõ ràng này lại được tiêu thụ dễ dàng suốt 4 năm?
Chia sẻ với báo Dân Trí, chị Hoa (tên nhân vật đã được thay đổi) phát hiện mình từng mua phải sữa giả khi đọc báo những ngày gần đây.
“Nhân viên tư vấn ngồi cả nửa tiếng phân tích thành phần, công dụng từng loại.
Nói nghe xuôi tai lắm, toàn là những công dụng mà hãng sữa lớn không thấy có. Tôi tin và mua sữa Cilonmum về cho con 6 tháng tuổi thử”, chị Hoa chia sẻ.
Không chỉ chị Hoa, nhiều bà mẹ khác cũng chia sẻ trải nghiệm tương tự. Họ được nhân viên tại quầy thuốc, cửa hàng mẹ và bé tư vấn chuyển từ các thương hiệu lớn sang những loại sữa lạ, được giới thiệu là “nguyên liệu nhập châu Âu”, “bổ sung DHA đậm đặc”, “trẻ uống vào ngủ ngoan, tăng cân rõ rệt”.
Như tin đã đưa, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01) – Bộ Công an xác định, đường dây sản xuất và tiêu thụ sữa bột giả quy mô lớn do hai đối tượng Vũ Mạnh Cường (46 tuổi, trú tại xã Thanh Mai, huyện Thanh Oai) và Hoàng Mạnh Hà (46 tuổi, phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) cầm đầu, thu lợi bất chính gần 500 tỷ đồng.
Theo kết quả điều tra ban đầu, từ tháng 8/2021, khi nhận thấy nhu cầu trong nước đối với các sản phẩm dinh dưỡng dạng bột ngày càng tăng, Cường và Hà đã thành lập Công ty Rance Pharma (Him Lam, Vạn Phúc, Hà Đông) và Công ty Hacofood Group (KĐT mới Phú Lương, Hà Đông) để tổ chức sản xuất và tiêu thụ trực tiếp các sản phẩm sữa bột giả.
Ngoài hai công ty nêu trên, các đối tượng còn góp vốn, liên kết với nhiều cá nhân khác để thành lập thêm 9 công ty như Dược quốc tế Group, Big Four Pharma, Long Khang Group, BFF, Safaco Group, Darifa Group, Win CT, Phúc An Khang và Công ty CP dược Nasaka Á Châu. Các công ty này chủ yếu đóng vai trò “bình phong” để đứng tên hồ sơ công bố sản phẩm và phân phối sữa bột giả trên diện rộng.
Tính đến nay, đường dây này đã tung ra thị trường 573 nhãn hiệu sữa bột giả, với doanh thu bất chính gần 500 tỷ đồng trong vòng 4 năm hoạt động.
Đáng chú ý, toàn bộ hoạt động kế toán – tài chính của hai công ty sản xuất chính đều do Cường và Hà trực tiếp điều hành, với nhiều dấu hiệu vi phạm quy định về kế toán và gây hậu quả nghiêm trọng.
Hiện, vụ án đang được Bộ Công an tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ vai trò của các cá nhân, tổ chức liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.